Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 105

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 105
Otto. Hann hikar ekki við að halda því fram að slík reynsla sé eðli málsins samkvæmt í andstöðu við heilbrigða skynsemi. í ljósi slíkrar reynslu heldur hann ótvírætt fram að einstaklingurinn komist í samband við „heilög“ fyr- irbæri. Andspænis slíkri opinberun hlýtur manneskjan þá um leið að fyllast örvæntingu um sitt eigið líf að hans skilningi.24 Einn þekktasti trúarbragðafræðingur síðustu aldar, Mircea Eliade, lengst af við Háskólann í Chicago, hélt því fram í framhaldi af slíkum hugmyndum að mögulegt væri að skipta víddum alheimsins í ólík rými sem hann kallaði annars vegar „heilög“ (sacred) og hins vegar „veraldleg“ (profane). Einstak- lingar verða, að mati Eliade, áskynja þessara vídda vegna þess að hið heil- aga hvorki meira né minna en opinberar sig óboðið og dregur þannig í eðli sínu mörkin á milli þessara heima. Um leið gerir hann ráð fyrir því að opin- beranir af þessum toga eigi sér ólík birtingarform allt eftir því hversu „þróuð“ trúarbrögð sé um að ræða. Þannig gefur hann sér þá hæpnu hug- mynd að trúarbrögð eins og átrúnaður innfæddra í Ástralíu og víðar standi trúarbrögðum eins og íslam mörgum þrepum neðar og efst trjóni hugmyndir um holdtekningu Guðs í Jesú Kristi. Engu að síður gerir hann ráð fyrir því að hið „heilaga“ opinberi sig í stokkum og steinum sem eru hluti af til- beiðslu fólks á „lægri“ þróunarstigum.25 Hinn trúaði einstaklingur, að skilningi Eliade, sem upplifir guðlega opin- berun, uppgötvar um leið óbreytanlegt mynstur sem er ekkert annað en end- urspeglun á alheimslegu skipulagi skaparans. Þetta hefir þær afleiðingar, að hans mati, að hið frátekna rými, hið „heilaga“ rými á jörðinni verður vett- vangur þess að viðhalda skipulagi heimsins fyrir tilstilli helgiathafna (rit- úals), vettvangur til að endurtaka fyrirmynd hinnar guðlegu sköpunar.26 Þannig verður þá musteri guðsdýrkunar ímynd heimsins (imago mundi) sem um leið er byggt á guðlegri fyrirmynd. Musterið felur hinn jarðneska heim í sér og endurheilgar heiminn um leið af öllum óhreinleika.27 Slíkar hugmyndir ganga þvert á kenningar af félagssögulegum toga sem sýna, eins og í kenningum Jonathan Z. Smith, að staðsetning fyrir helgiat- hafnir (ritúöl) eiga sér rætur í tilviljunarkenndum atvikum. Fyrirfram verður 24 Sjá Mircea Eliade, The Sacred and the Profane: The Nature of Religion (ensk þýð. Willard R. Trask; A Harvest/HBJ Book; San Diego, CA: Jovanovich, 1959 [1957]), 9-10. Um eiginleika og mikilvægi trúar- braðga frumbyggja má t.d. lesa í greinasafni Graham Harvey ritstj., Readings in Indigenous Religions (London & New York, NY: Continuum, 2002). 25 Nature of Religion, 11 26 Ibid., 22, 32. 27 Ibid., 59 28 Burton L. Mack, „Introduction: Religion and Ritual," í Robert G. Hamerton-Kelly ritstj., Violent Origins: Walter Burkert, René Girard, and Jonathan Z. Smitli on Ritual Killing and Cultural Formation (Stanford, CA: Stanford Univeersity Press, 1987), 44-45. 103
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.