Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 105

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 105
Otto. Hann hikar ekki við að halda því fram að slík reynsla sé eðli málsins samkvæmt í andstöðu við heilbrigða skynsemi. í ljósi slíkrar reynslu heldur hann ótvírætt fram að einstaklingurinn komist í samband við „heilög“ fyr- irbæri. Andspænis slíkri opinberun hlýtur manneskjan þá um leið að fyllast örvæntingu um sitt eigið líf að hans skilningi.24 Einn þekktasti trúarbragðafræðingur síðustu aldar, Mircea Eliade, lengst af við Háskólann í Chicago, hélt því fram í framhaldi af slíkum hugmyndum að mögulegt væri að skipta víddum alheimsins í ólík rými sem hann kallaði annars vegar „heilög“ (sacred) og hins vegar „veraldleg“ (profane). Einstak- lingar verða, að mati Eliade, áskynja þessara vídda vegna þess að hið heil- aga hvorki meira né minna en opinberar sig óboðið og dregur þannig í eðli sínu mörkin á milli þessara heima. Um leið gerir hann ráð fyrir því að opin- beranir af þessum toga eigi sér ólík birtingarform allt eftir því hversu „þróuð“ trúarbrögð sé um að ræða. Þannig gefur hann sér þá hæpnu hug- mynd að trúarbrögð eins og átrúnaður innfæddra í Ástralíu og víðar standi trúarbrögðum eins og íslam mörgum þrepum neðar og efst trjóni hugmyndir um holdtekningu Guðs í Jesú Kristi. Engu að síður gerir hann ráð fyrir því að hið „heilaga“ opinberi sig í stokkum og steinum sem eru hluti af til- beiðslu fólks á „lægri“ þróunarstigum.25 Hinn trúaði einstaklingur, að skilningi Eliade, sem upplifir guðlega opin- berun, uppgötvar um leið óbreytanlegt mynstur sem er ekkert annað en end- urspeglun á alheimslegu skipulagi skaparans. Þetta hefir þær afleiðingar, að hans mati, að hið frátekna rými, hið „heilaga“ rými á jörðinni verður vett- vangur þess að viðhalda skipulagi heimsins fyrir tilstilli helgiathafna (rit- úals), vettvangur til að endurtaka fyrirmynd hinnar guðlegu sköpunar.26 Þannig verður þá musteri guðsdýrkunar ímynd heimsins (imago mundi) sem um leið er byggt á guðlegri fyrirmynd. Musterið felur hinn jarðneska heim í sér og endurheilgar heiminn um leið af öllum óhreinleika.27 Slíkar hugmyndir ganga þvert á kenningar af félagssögulegum toga sem sýna, eins og í kenningum Jonathan Z. Smith, að staðsetning fyrir helgiat- hafnir (ritúöl) eiga sér rætur í tilviljunarkenndum atvikum. Fyrirfram verður 24 Sjá Mircea Eliade, The Sacred and the Profane: The Nature of Religion (ensk þýð. Willard R. Trask; A Harvest/HBJ Book; San Diego, CA: Jovanovich, 1959 [1957]), 9-10. Um eiginleika og mikilvægi trúar- braðga frumbyggja má t.d. lesa í greinasafni Graham Harvey ritstj., Readings in Indigenous Religions (London & New York, NY: Continuum, 2002). 25 Nature of Religion, 11 26 Ibid., 22, 32. 27 Ibid., 59 28 Burton L. Mack, „Introduction: Religion and Ritual," í Robert G. Hamerton-Kelly ritstj., Violent Origins: Walter Burkert, René Girard, and Jonathan Z. Smitli on Ritual Killing and Cultural Formation (Stanford, CA: Stanford Univeersity Press, 1987), 44-45. 103
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.