Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 116

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 116
forystu Hrafns Oddssonar frá Eyri við Arnarfjörð og Sturlu Þórðarsonar gert atreið að bæ Ólafs Þórðarsonar (bróður Sturlu) að Stafholti í Borgarfirði. Kirkjan þar var helguð Nikulási biskupi.32 Bóndinn á staðnum reiddist þessum yfirgangi og lét hina óboðnu gesti fá það óþvegið: „Þat skuluð þit vita, Hrafn ok Sturla, ok allir þeir menn, er í flokki eru með þeim, at öll sú skömm, er þér gerið staðnum ok mér, skal ek á leggja slíka reiði, sem ek vinnst til. Skal ek þess biðja almáttkan guð ok inn helga Nik- ulaum biskup, er staðinn á, at hann hefni yðr sinna misgerða. Ok betr þætti mér þér sóma, Sturla, at standa fyrir rúmi Þorgils með mönnum þínum vápn- uðum en þar, sem nú ertu.“33 Nikulás biskup var í máldaganum sagður eigandi staðarins, en var hann það í raun og sann? Nú reyndi á hvort það fengi staðist. Og það verður að segjast eins og er að á þessari úrslitastund var eignarréttur dýrlingsins í orði virtur að vettugi á borði. Aðkomumennimir fóru sínu fram. Nokkru síðar gerðist það að Þorgils skarði fór með fjölmenni í Reykholt að hitta þar hús- bóndann á staðnum, Egil Sölmundarson, sem hann átti sökótt við. Með í för var fyrrnefndur Sturla Þórðarson. í Reykholti var kirkja helguð Pétri postula.34 Þegar liðsveitin var komin í hlað bað Þorgils menn sína að stíga af baki og láta hestana ganga í tún. En Sturla mælti því á mót „kvað eigi það ráð að gera það, „því að Pétur postuli á töðuna, og hefir hann ekki til saka gert við Þorgils“.“35 í þetta sinn gegndu menn, virtu eignarrétt dýrlingsins og ráku hrossin úr túni. Niðurstaða þessa kafla er sú að samkvæmt orðanna hljóðan, einkum í máldögum, var hægt að gefa fé til kirkju og einnig til látins manns, þ.e. heilags manns á himnum. Þetta fé var skattfrjálst og aðskilið frá eign þess sem gaf og ekki sjálfgefið að hann hefði ævinlega ráðstöfunarrétt yfir því. Óljóst er hins vegar hvort það var kirkjan sjálf á hverjum stað eða dýrlingur hennar sem var eigandi kirkjufjár eða hvort látið fólk, jafnvel þótt það sæti við fótskör Guðs almáttugs á himnum, gæti yfirleitt talist viðtakendur og raunverulegir eigendur jarðneskra eigna að lögum þó að svo kunni að hafa verið í vitund manna á þessum tíma. Eða voru þessar gjafir til kirkna og dýrlinga ekkert annað en tilfærslur með eignir, ef til vill í annarlegum til- gangi, til að skjóta fé undan skatti, blekkingarleikur með trúrækni að yfir- varpi? Áður en reynt er að svara þessum spumingum er nauðsynlegt að huga 32 „Kirkia hins heilaga Nicholai j Stafhollti aa heimaland allt med gognumm oc giædumm" (íslenzkt fom- bréfasafn 4, s. 188 (máldagi 1397)). 33 Sturlunga saga. 3. b. Guðni Jónsson bjó til prentunar. [Reykjavík] 1954, s. 213. 34 „Pieturskirkia j Reykiahollti a Heimaland allt. Breidabolstade báda“ (íslenzkt fornbréfasafn 4, s. 119 (máldagi 1397)). 35 Sturlunga saga 3 (1954), s. 276. 114
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.