Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 140

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 140
vin eða fjölskyldumeðlim. Þannig virðist kristinn arfur viðhaldast kynslóð fram af kynslóð og allt til þessa dags þótt landsmenn sæki lítt kirkju til að vera við almennar guðsþjónustur. I þessari ritgerð verður leitast við að skil- greina nánar forsendur, inntak og birtingarform þessarar barnatrúar, sem einn fræðimaður hefur nefnt hina orðlausu móðurtrú (Sundén 1970:83). Hér er vel að orði komist því grunnur hennar virðist lagður mjög snemma og sumir segja á fyrsta æviskeiði einstaklingsins í hinum nánu samskiptum við foreldrana löngu áður en hann er farinn að geta hugsað í samhengi og skipulega um guð. Upptök og afdrif barnatrúar Sigmund Freud hafði ákveðnar kenningar um trúarbrögðin og trúarlíf ein- staklinga sem eru mjög umdeildar. Trúarþörfina og bænirnar tengdi hann þörfum mannsins fyrir verndandi og fyrirgefandi föður (Freud 1985 ). Þó svo rannsóknir Freuds hafi aðallega byggst á viðtölum hans við konur taldi hann sig geta rakið guðshugmyndirnar og trúarbrögðin til kynferðislegra hugsana drengja og átakafullrar samsemdar við föðurinn. Grunn guðshug- myndanna má þess vegna að hans mati rekja til reynslu af feðrum og tengslum við þá. Óskir og væntingar tengdar vemdandi og fyrirgefandi og máttugum föður eru þannig yfirfærðar á guð sem fólk skynjar sem yfírnátt- úrulegt afl sem á sér samt rætur í mannlífinu og er því manngert (anþróp- ócentrískt). Fræðimenn sem fjalla um uppruna trúar og trúarhugmyndir barna eru sammála um að þær séu mjög mótaðar af reynslu barna af for- eldrum. í hugum bamanna fá foreldrarnir yfirnáttúrulega og máttuga eigin- leika um leið og hugmyndir þeirra um guð endurspegla foreldrana. Því má bæta hér inn í að trúarlegt táknmál og orðræða í gyðing-kristinni hefð við- heldur föðurhugtakinu í tengslum við Guð og segja má að sú grundvallar- kenning kristninnar að Guð varð maður geti tengst hugmyndum af þeim toga þó svo að sá guð sem kristin trú boðar sé skapari sem manninum dirf- ist ekki að nefna með nafni því hann er „sá sem hann er“ óháð óskhyggju og reynslu manna (2 M 3.13-15). Eftir daga Freuds hafa sálgreinendur lagt áherslu á hlut móður í mótun trúarlífsins (E. H. Erikson 1975: 239-266; 1980:57-107) og þá staðreynd að þær myndir af guði sem fólk eignast og á innra með sér séu alls ekki alltaf endurspeglun af þeim guði sem viðkomandi hefð og söfnuður boðar og biður til (Rizzuto 1979). Vinsældir myndarinnar af Marfu mey með Jes- úbarnið endurspegla ábyggilega mikilvægi móðurinnar þegar um trúarlífið er að ræða, bæði upptök þess og þroska og á það að sjálfsögðu við um róm- verskt kaþólskt fólk sem á Maríu mey sem höfuðdýrling. Margt bendir þó 138
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.