Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 143

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 143
ræn glíma unglinga á efri árum táningatímabilsins við manngerðar hug- myndir um guð, endi með því að þeim er kastað fyrir róða, þ.e. að þau sjá guð t.d. ekki lengur fyrir sér sem gamlan mann með skegg uppi á himnum. Hans Ákerberg telur samt að barnatrúin lifi áfram tengd manngerðum fyrir- myndum þótt þær hafi horfið undir yfirborð vitsmunalífsins. Þær lifa áfram á forsendum tilfínningalífsins og geta komið fram þegar ógnir steðja að og þörfin fyrir huggun og styrk verður mikil. Hann nefnir þetta fyrirbæri affektiv antropomorfism og það gengur út á það að:„Göfgun þessara kennda gerir guð að samnefnara allra þeirra jákvæðu eiginleika sem einkenna það fólk sem viðkomandi einstaklingur lítur upp til og dáir.“ (Hans Ákerberg 1983:69) Guðshugmyndir og bænir Félagslegar kannanir á guðshugmyndum og trúarlífi íslendinga sem gerðar hafa verið síðastliðana tvo áratugi3 sýna að um 80 % íslendinga telja sig trú- aða og gera ráð fyrir tilvist guðs en um leið sýna þær að guðshugmyndimar 3 Veturinn 1986-1987 gerðu Bjöm Bjömsson og Pétur Pétursson könnun á trúarlíft fslendinga, trúaratferli, viðhorfum til þjóðkirkjunnar og trúmála almennt. Könnunin var framkvæmd og kynnt undir nafni Guð- fræðistofnunar H. í. og styrkt af Vísindasjóði íslands. Árið 2004 var gerð önnur sambærileg könnun þar sem spumingalistinn frá því árið 1986 var hafður til viðmiðunar, en sumum spumingum breytt eða sleppt og öðmm bætt við. Sú könnun var samstarfsverkefni Péturs Péturssonar prófessors við Guðfræðideild H.Í., Biskupsstofu og Gallup á íslandi sem sá um framkvæmd könnunarinnar. Kristnisjóður, Gallup á fslandi og Kirkjugarðar Reykjavíkur styrktu verkefnið fjárhagslega en stærsti styrkurinn kom frá Kristn- ihátíðarsjóði. Markmið seinni könnunarinnar var að athuga hvaða breytingar hefðu orðið á trúarlífi og viðhorfum íslendinga frá því að fyrri könnunin var gerð og um leið að kanna vissa þætti nánar, einkum viðhorf almennings og afstöðu til stöðu og starfsemi þjóðkirkjunnar. Fyrri könnunin byggði á spum- ingalistum sem sendir voru í pósti til slembiúrtaks einstaklinga í þjóðskrá á aldrinum 18-75 ára. Úrtakið var 1000 einstaklingar og svömn 74,8%. Seinni könnunin var símakönnun og var byggð á úrtaki 1500 einstaklinga í þjóðskrá á aldrinum 13-75 ára. Svömnin í seinni könnuninni var töluvert minni eða 60,4 %. Að frumkvæði rannsóknarhóps við háskólan f Tilburg í Hollandi var snemma á níunda áratugnum sett af stað fjölþjóðleg könnun á lífsgildum og viðhorfum þar sem íslendingar komu við sögu. Það verkefni tak- markaðist fyrst við Evrópuþjóðir en var fljótlega víkkað út þannig að Bandaríki Norður-Ameríku og fleiri þjóðir vom teknar með. Svipaður spumingarlisti hefur verið lagður fyrir sambærileg slembiúrtök margra þjóða á vissu árabili og þannig hafa safnast verðmæt gögn þar sem hægt er að bera saman margar þjóðir og breytingar á gildismati og viðhorfum til margra ólfkra málaflokka. Eins og gefur að skilja eru trúar- legar spumingar aðeins hluti þessa rannsóknarverkefnis. Það er t.d. ekkert spurt um trúarlega mótun og uppeldi og viðhorf fólks til helgisiða og trúarathafna voru ekki tekin með í upphaft. Ekki er heldur spurt um þátttöku í safnaðarstarfi og spumingin um bænaiðju segir lítið þar sem bæn og íhugun er nefnd í sömu andrá. Fyrstu niðurstöður alþjóðlegu gildakönnunarinnar þar sem ísland var tekið með birtust í skýrslu sem geftn var út af Hagvangi árið 1984 og var sú könnun framkvæmd af því fyrirtæki. Þær vöktu talsverða athygli og bentu til þess að trúarlíf, trúarviðhorf og afstaða íslendinga til kirkjunnar væm með nokkuð sérstökum hætti og að full ástæða væri að efna til vandaðrar félagsfræðilegrar könnunar á þessu sviði. Síðan þetta var hefur evrópska (alþjóðlega) gildakönnunin verið endurtekin tvisvar á íslandi, árin 1990 og 2000 og hefur Félagsvísindastofnun Háskóla íslands haft veg og vanda af framkvæmd hennar. 141
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.