Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 143

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 143
ræn glíma unglinga á efri árum táningatímabilsins við manngerðar hug- myndir um guð, endi með því að þeim er kastað fyrir róða, þ.e. að þau sjá guð t.d. ekki lengur fyrir sér sem gamlan mann með skegg uppi á himnum. Hans Ákerberg telur samt að barnatrúin lifi áfram tengd manngerðum fyrir- myndum þótt þær hafi horfið undir yfirborð vitsmunalífsins. Þær lifa áfram á forsendum tilfínningalífsins og geta komið fram þegar ógnir steðja að og þörfin fyrir huggun og styrk verður mikil. Hann nefnir þetta fyrirbæri affektiv antropomorfism og það gengur út á það að:„Göfgun þessara kennda gerir guð að samnefnara allra þeirra jákvæðu eiginleika sem einkenna það fólk sem viðkomandi einstaklingur lítur upp til og dáir.“ (Hans Ákerberg 1983:69) Guðshugmyndir og bænir Félagslegar kannanir á guðshugmyndum og trúarlífi íslendinga sem gerðar hafa verið síðastliðana tvo áratugi3 sýna að um 80 % íslendinga telja sig trú- aða og gera ráð fyrir tilvist guðs en um leið sýna þær að guðshugmyndimar 3 Veturinn 1986-1987 gerðu Bjöm Bjömsson og Pétur Pétursson könnun á trúarlíft fslendinga, trúaratferli, viðhorfum til þjóðkirkjunnar og trúmála almennt. Könnunin var framkvæmd og kynnt undir nafni Guð- fræðistofnunar H. í. og styrkt af Vísindasjóði íslands. Árið 2004 var gerð önnur sambærileg könnun þar sem spumingalistinn frá því árið 1986 var hafður til viðmiðunar, en sumum spumingum breytt eða sleppt og öðmm bætt við. Sú könnun var samstarfsverkefni Péturs Péturssonar prófessors við Guðfræðideild H.Í., Biskupsstofu og Gallup á íslandi sem sá um framkvæmd könnunarinnar. Kristnisjóður, Gallup á fslandi og Kirkjugarðar Reykjavíkur styrktu verkefnið fjárhagslega en stærsti styrkurinn kom frá Kristn- ihátíðarsjóði. Markmið seinni könnunarinnar var að athuga hvaða breytingar hefðu orðið á trúarlífi og viðhorfum íslendinga frá því að fyrri könnunin var gerð og um leið að kanna vissa þætti nánar, einkum viðhorf almennings og afstöðu til stöðu og starfsemi þjóðkirkjunnar. Fyrri könnunin byggði á spum- ingalistum sem sendir voru í pósti til slembiúrtaks einstaklinga í þjóðskrá á aldrinum 18-75 ára. Úrtakið var 1000 einstaklingar og svömn 74,8%. Seinni könnunin var símakönnun og var byggð á úrtaki 1500 einstaklinga í þjóðskrá á aldrinum 13-75 ára. Svömnin í seinni könnuninni var töluvert minni eða 60,4 %. Að frumkvæði rannsóknarhóps við háskólan f Tilburg í Hollandi var snemma á níunda áratugnum sett af stað fjölþjóðleg könnun á lífsgildum og viðhorfum þar sem íslendingar komu við sögu. Það verkefni tak- markaðist fyrst við Evrópuþjóðir en var fljótlega víkkað út þannig að Bandaríki Norður-Ameríku og fleiri þjóðir vom teknar með. Svipaður spumingarlisti hefur verið lagður fyrir sambærileg slembiúrtök margra þjóða á vissu árabili og þannig hafa safnast verðmæt gögn þar sem hægt er að bera saman margar þjóðir og breytingar á gildismati og viðhorfum til margra ólfkra málaflokka. Eins og gefur að skilja eru trúar- legar spumingar aðeins hluti þessa rannsóknarverkefnis. Það er t.d. ekkert spurt um trúarlega mótun og uppeldi og viðhorf fólks til helgisiða og trúarathafna voru ekki tekin með í upphaft. Ekki er heldur spurt um þátttöku í safnaðarstarfi og spumingin um bænaiðju segir lítið þar sem bæn og íhugun er nefnd í sömu andrá. Fyrstu niðurstöður alþjóðlegu gildakönnunarinnar þar sem ísland var tekið með birtust í skýrslu sem geftn var út af Hagvangi árið 1984 og var sú könnun framkvæmd af því fyrirtæki. Þær vöktu talsverða athygli og bentu til þess að trúarlíf, trúarviðhorf og afstaða íslendinga til kirkjunnar væm með nokkuð sérstökum hætti og að full ástæða væri að efna til vandaðrar félagsfræðilegrar könnunar á þessu sviði. Síðan þetta var hefur evrópska (alþjóðlega) gildakönnunin verið endurtekin tvisvar á íslandi, árin 1990 og 2000 og hefur Félagsvísindastofnun Háskóla íslands haft veg og vanda af framkvæmd hennar. 141
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.