Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 143

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 143
ræn glíma unglinga á efri árum táningatímabilsins við manngerðar hug- myndir um guð, endi með því að þeim er kastað fyrir róða, þ.e. að þau sjá guð t.d. ekki lengur fyrir sér sem gamlan mann með skegg uppi á himnum. Hans Ákerberg telur samt að barnatrúin lifi áfram tengd manngerðum fyrir- myndum þótt þær hafi horfið undir yfirborð vitsmunalífsins. Þær lifa áfram á forsendum tilfínningalífsins og geta komið fram þegar ógnir steðja að og þörfin fyrir huggun og styrk verður mikil. Hann nefnir þetta fyrirbæri affektiv antropomorfism og það gengur út á það að:„Göfgun þessara kennda gerir guð að samnefnara allra þeirra jákvæðu eiginleika sem einkenna það fólk sem viðkomandi einstaklingur lítur upp til og dáir.“ (Hans Ákerberg 1983:69) Guðshugmyndir og bænir Félagslegar kannanir á guðshugmyndum og trúarlífi íslendinga sem gerðar hafa verið síðastliðana tvo áratugi3 sýna að um 80 % íslendinga telja sig trú- aða og gera ráð fyrir tilvist guðs en um leið sýna þær að guðshugmyndimar 3 Veturinn 1986-1987 gerðu Bjöm Bjömsson og Pétur Pétursson könnun á trúarlíft fslendinga, trúaratferli, viðhorfum til þjóðkirkjunnar og trúmála almennt. Könnunin var framkvæmd og kynnt undir nafni Guð- fræðistofnunar H. í. og styrkt af Vísindasjóði íslands. Árið 2004 var gerð önnur sambærileg könnun þar sem spumingalistinn frá því árið 1986 var hafður til viðmiðunar, en sumum spumingum breytt eða sleppt og öðmm bætt við. Sú könnun var samstarfsverkefni Péturs Péturssonar prófessors við Guðfræðideild H.Í., Biskupsstofu og Gallup á íslandi sem sá um framkvæmd könnunarinnar. Kristnisjóður, Gallup á fslandi og Kirkjugarðar Reykjavíkur styrktu verkefnið fjárhagslega en stærsti styrkurinn kom frá Kristn- ihátíðarsjóði. Markmið seinni könnunarinnar var að athuga hvaða breytingar hefðu orðið á trúarlífi og viðhorfum íslendinga frá því að fyrri könnunin var gerð og um leið að kanna vissa þætti nánar, einkum viðhorf almennings og afstöðu til stöðu og starfsemi þjóðkirkjunnar. Fyrri könnunin byggði á spum- ingalistum sem sendir voru í pósti til slembiúrtaks einstaklinga í þjóðskrá á aldrinum 18-75 ára. Úrtakið var 1000 einstaklingar og svömn 74,8%. Seinni könnunin var símakönnun og var byggð á úrtaki 1500 einstaklinga í þjóðskrá á aldrinum 13-75 ára. Svömnin í seinni könnuninni var töluvert minni eða 60,4 %. Að frumkvæði rannsóknarhóps við háskólan f Tilburg í Hollandi var snemma á níunda áratugnum sett af stað fjölþjóðleg könnun á lífsgildum og viðhorfum þar sem íslendingar komu við sögu. Það verkefni tak- markaðist fyrst við Evrópuþjóðir en var fljótlega víkkað út þannig að Bandaríki Norður-Ameríku og fleiri þjóðir vom teknar með. Svipaður spumingarlisti hefur verið lagður fyrir sambærileg slembiúrtök margra þjóða á vissu árabili og þannig hafa safnast verðmæt gögn þar sem hægt er að bera saman margar þjóðir og breytingar á gildismati og viðhorfum til margra ólfkra málaflokka. Eins og gefur að skilja eru trúar- legar spumingar aðeins hluti þessa rannsóknarverkefnis. Það er t.d. ekkert spurt um trúarlega mótun og uppeldi og viðhorf fólks til helgisiða og trúarathafna voru ekki tekin með í upphaft. Ekki er heldur spurt um þátttöku í safnaðarstarfi og spumingin um bænaiðju segir lítið þar sem bæn og íhugun er nefnd í sömu andrá. Fyrstu niðurstöður alþjóðlegu gildakönnunarinnar þar sem ísland var tekið með birtust í skýrslu sem geftn var út af Hagvangi árið 1984 og var sú könnun framkvæmd af því fyrirtæki. Þær vöktu talsverða athygli og bentu til þess að trúarlíf, trúarviðhorf og afstaða íslendinga til kirkjunnar væm með nokkuð sérstökum hætti og að full ástæða væri að efna til vandaðrar félagsfræðilegrar könnunar á þessu sviði. Síðan þetta var hefur evrópska (alþjóðlega) gildakönnunin verið endurtekin tvisvar á íslandi, árin 1990 og 2000 og hefur Félagsvísindastofnun Háskóla íslands haft veg og vanda af framkvæmd hennar. 141
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.