Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Blaðsíða 59

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Blaðsíða 59
Heimildir um lagaefni Lagaefni frá elsta tímabili gyðingdónnsins: 538-300f Kr. í Jerúsalem og Alexandríu. Alexander mikli er í Jerúsalem 332 f. Kr. og tveimur árum síðar stofnar hann nýja miðstöð menningar og viðskipta í Egyptalandi sem við hann er kennd, Alexandríu. Fréttir af þessari ört vaxandi borg urðu meðal annars til þess að margir Gyðingar í Júdeu fluttu búferlum til Alexandríu til að freista gæfunnar.35 Skömmu áður er talið að Mósebækurnar fimm hafi verið nokkurn veginn komnar í endanlegt form. Þýðing Mósebókanna á grísku er almennt talið íyrsta verk þýðandanna í Alexandríu og þýðing þessi því hafin tæpri öld eftir að Mósebækur voru komnar í sitt endanlega form.36 Elstu varðveittu handritabrotin af Septúagintu eru á hinn bóginn frá þriðju og annarri öld f. Kr. og sumir gamlatestamentisfræðingar telja það eðlilegastan útgangspunkt um aldur Mósebóka.37 Eitt er víst að á þessum tíma eru yngstu rit þau sem í Gamla testamentinu eru ekki ennþá orðin til og voru flest ekki skrifuð íyrr en á annarri öld f. Kr. Frá þessu elsta tímabili er ef til vill ekki annað fast í hendi en Mósebækurnar fimm en vissulega er iðulega gengið út frá því af flestum gamlatestamentisfræðingum að Mósebækurnar séu ævafornar eða að minnsta kosti elstu hlutar þeirra.38 Sömu sögu er að segja um mörg þeirra rita sem lýsa atburðum frá landnámi til babýlónsku herleiðingarinnar. En hér verður að hafa þann varan á að engin rit hafa varðveist frá því fyrir aðra öld f. Kr. og jafnframt að sum rit frá yngri tíma eru sviðsett eins og þau hefðu átt sér stað miklu fyrr (sbr. Daníelsbók).39 Það kemur á hinn bóginn ekki í veg fyrir að í ritum Gamla testamentisins kunni ekki að finnast hefðir sem eigi sér fjarska fornan uppruna, til að mynda úr munnlegri geymd. I spámannaritum Gamla testamentisins er að finna nokkur dæmi um lagaefni en sama máli gegnir um aldur þessara rita og Mósebóka enda þótt sum þeirra séu sviðsett löngu fýrir aldmótin 300 f. Kr. Michael Fishbane fjallar einkum um nokkur dæmi úr Haggaí, Hósea, Jeremía og Jesaja í bók sinni um túlkun á ritum Gamla testamentisins.40 35 Sjá t.d. Erich S. Gruen, Diaspora: The Jews amidst the Greeks and Romans 2002, s. 54-83. 36 Koester, History, Culture, and Religion of the Hellenistic Age, s. 1: 237-238. 37 Sbr. Jón Ma. Ásgeirsson, „Undan skugga Vúlgötu: Endurreisn grískra handrita við þýðingar á Nýja tcstamentinu" 2009, s. 68; sjá frekar, Niels Peter Lemche, „The Old Testament - A Hellenistic Book?“ 1993, s. 163-193. 38 Sjá t.d., J. Alberto Soggin, Introduction to the Old Testament 1980, s. 79-98; 99-113. 39 Lemche, “Hellenistic Book?”, s. 163-193; John J. Collins, Daniel 1993, s. 29-33. 40 Fishbane, Interpretation in Ancient Israel, s. 292-317; um spámannaritin og aldur þeirra almennt, 57
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.