Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Blaðsíða 34

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Blaðsíða 34
33 leyti verið hafnað og virðist orðið histōr helst merkja dómari eða eiga við um þann sem sker úr í deilum út frá einhverri óskilgreindri þekkingu, reynslu eða þjóðfélagsstöðu. Það er auðvitað mikill munur á því hvort histōr í historía sé vitni eða dómari. Er sagan vitnisburður eða er hún dómur sagnaritarans um liðna atburði? Það er í raun opin spurning hvernig, og hvort, þessi histōr virkar.20 Mín eigin niðurstaða úr fyrri rannsóknum er að histōr sé oftast notað um einstakling sem hefur ákvörðunar- eða úrskurð- arvald í krafti þekkingar, reynslu eða stöðu sem er ekki nánar skilgreind. Það er hvorki sérstaklega tengt við sjón eða það að hafa upplifað eitthvað sjálfur né er það sérstaklega lagalegt.21 Histōr er meðal orða sem eru notuð um einstaklinga með þekkingu og völd án þess að eðli þessarar þekkingar sé nánar skilgreint. Sagnfræði, sagnaritun, saga: allt eru þetta íslenskar útgáfur af því sem á grísku (og í mörgum nútímamálum) heitir historía.22 Það má lengi deila um uppruna og eðli sögunnar en hins vegar er einfalt að benda á hve- nær saga sem historía kemur fyrst fyrir. Það er í upphafsorðum Rannsókna Heródótosar. Hann kynnir einfaldlega verkið sem historíē (sem er stundum þýtt sem rannsókn, sbr. nýleg íslensk þýðing á verkinu):23 „Heródótos frá Halíkarnassos birtir hér rannsókn (ἱστορίης ἀπόδεξις) sína [...]“24 Heródótos verður síðar þekktur sem faðir sögunnar og er það í vissum skilningi augljóslega rétt: Hann virðist bera höfuðábyrgð á því að fyr- irbærið heitir þessu nafni allt fram á okkar daga. Heródótos varð fljótt mjög vinsæll og víða þekktur og það sem hann gerði í verki sínu fékk einfaldlega nafnið historía. Í vissum skilningi þýðir það bara „verk eins og Heródótos skrifaði“.25 Hann setti orðið í öndvegi 20 Darbo-Peschanski er meðal þeirra sem gerir mikið úr lögspekilegri merkingu orðs- ins. Fyrir henni er historía fyrsti dómur, þ.e. dómur um hvað telst til staðreynda, sem kallar síðan á seinni dóm eða túlkun. Catherine Darbo-Peschanski, L’Historia. Commencements grecs, Paris: Gallimard, 2007. Sjá líka „The Origin of Greek Histor- iography“, A Companion to Greek and Roman Historiography, ritstj. John Marincola, Malden, Oxford, Carlton: Blackwell Publishing, 2008, bls. 27–38. Túlkun Darbo- Paschenskis er gagnrýnd af Guido Schepens, „History and Historia. inquiry in the Greek Historians“, sama rit, bls. 39–55. 21 Sjá bls. 20–24 í Eiríkur Smári Sigurðarson, Studies in Historia. 22 Um historía frá upphafi til Aristótelesar og lengra sjá sama rit og Darbo-Peschanski, L’Historia. 23 Heródótos, Rannsóknir, þýð. Stefán Steinsson, Reykjavík: Mál og menning, 2013. 24 Íslensk þýðing (lítillega breytt) sama rit, bls. 11. 25 James Romm, Herodotus, New Haven, London: Yale University Press, 1998, bls. 9. Í LJÓSi SöGU OG HEiMSPEKi
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.