Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Qupperneq 36

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Qupperneq 36
35 Pýþagóras, sonur Mnesarkhosar, stundaði rannsóknir (ἱστορίη) meira en nokkur annar maður, og þegar hann hafði safnað saman þessum ritum (ἐκλεξάμενος ταύτας τὰς συγγραφάς) bjó hann til sína eigin visku (σοφίην), fjölfræði (πολυμαθίην) og fúsk (κακοτεχνίην). Herakleitos er þekktur fyrir að spila með andstæður, fyrir viðsnúning og margræðni, og hér byrjar hann með því sem virðist vera jákvæð lýs- ing á visku Pýþagórasar sem hann snýr síðan upp í alvarlega gagnrýni. Herakleitos gagnrýnir Pýþagóras fyrir að hafa lært mikið, jafnvel byggt á eða stolið frá verkum annarra, og búið til sína eigin „visku“ án þess að skilja nokkuð. Í þessu felst kenning um að það þurfi meira til en lærdóm – hvort sem hann er kallaður historía eða eitthvað annað – til að öðlast þekkingu og skilning.30 Hér kemur historía fyrir sem lærdómur sem má byggja á – og er hugsanlega nauðsynlegt að byggja á – án þess að vera sjálfur fullnægjandi fyrir þekkingu og skilning – kenning sem við finnum í ólíkum myndum hjá Platoni og Aristótelesi og víða annars staðar. Þessi til- vitnun er nokkrum áratugum eldri en Heródótos, eða frá því um eða upp úr aldamótunum 500.31 Rannsóknirnar sem Herakleitos vísar í eru ekkert frekar sagnfræðilegar en náttúrufræðilegar í okkar skilningi og oft er erfitt að greina á milli. Í einu af varðveittum brotum heimspekingsins Demokrítosar (DK68B299) lýsir hann rannsóknum sínum á hátt sem líkist Heródótosi.32 Þar segist Demokrítos hafa ferðast mest af samtímamönnum sínum og rannsakað mest (ἱστορέων τὰ μήκιστα), bæði séð og heyrt mest. Þessi texti hefur verið notaður til að sýna fram á líkindi með Demokrítosi og Heródótosi og er vísbending um hvernig „sögulegar“ rannsóknir áttu jafnt við um náttúruna og fortíðina. 30 Eiríkur Smári Sigurðarson, Studies in Historia, bls. 25–27. 31 Um tímasetninguna sjá t.d. The Texts of Early Greek Philosophy i, ritstj. Daniel W. Graham, bls. 186. 32 Hugsanlega ætti að segja Plat-Demokrítos, þar sem brotið er almennt ekki talið ekta og því er oftast sleppt þegar textar eftir hann eru gefnir út. DK (reyndar bara Diels (D), Kranz (K) var ekki sammála) færa rök fyrir því að textinn tilheyri Demokrítosi en honum er sleppt í G. Hins vegar eru aðrir sem taka það alvarlega, m.a. Andrea Wilson Nightingale, Spectacles of Truth in Classical Greek Philosophy, bls. 67–68, og W. K. C. Guthrie, A History of Greek Philosophy II. The Presocratic Tradition from Parmenides to Democritos, Cambridge: Cambridge University Press, 1965, bls. 386–387. „in his curiosity and zest for travel he resembles a more scientific Her- odotus“, sama rit, bls. 386. Í LJÓSi SöGU OG HEiMSPEKi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.