Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Síða 64

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Síða 64
63 þótti ekki par fínt í vísindasamfélaginu og mun hann hafa verið ofsóttur og fordæmdur af vísindamönnum sem höfðu ekki einu sinni lesið bækurnar hans. Í ofanálag eru þeir sagðir hafa neitað að prófa kenningar hans. Sagt er að síðar hafi komið á daginn að þær hafi ekki alveg verið út í hött.59 Víðsýnið er ekki meira en svo, að sögn Kuhns, vísindamennirnir fylgi reglum í blindni eins og Wittgenstein segir að menn verði að gera.60 En þessi þröngsýni borgar sig, að mati Kuhns. Venjuvísindamennirnir eyði ekki tíma sínum í að ræða grundvöll fræða sinna og geti því notað orku sína til þess að fínpússa viðtakið. Slíkt nostur61 hjálpar þeim líka að finna snögga bletti í púsluspilinu, sjá nákvæmlega hvar skórinn kreppir og und- irbúa með því nýjar vísindabyltingar. Yfirleitt sýni það sig að athuganir sem virðast leiða í ljós galla viðtaksins séu sjálfar meingallaðar. Hreyfingar mánans virtust lengi ekki vera í samræmi við kenningar Newtons. En flestir venjuvísindamenn vildu halda í kenningarnar vegna þess að þær virtust svo spennandi, svo frjóar. Menn gáfu sér að einhver bakgrunns- kenninganna væri röng og svo virtist vera. Bakgrunnskenningin „stærð- fræðin sem notuð var við útreikningana á ferli tunglsins er í lagi“ reyndist röng, eitthvert gáfnaljósið fann villu í henni. En um leið hunsuðu vís- indamenn þá staðreynd að hreyfingar Merkúríusar voru ekki í samræmi við kenningu Newtons.62 Hvað mánann varðaði bar þolgæði vísindamann- anna góðan ávöxt, viðtakið virtist í lagi. „Þolinmæði þrautir allar vinnur“ segir máltækið. Enda er Feyerabend þeirrar hyggju að venjuvísindamenn Kuhns vinni samkvæmt „þrjóskureglunni“ (e. the principle of tenacity).63 59 Samkvæmt t.d. Michael Mulkay, „Cultural Growth in Science“, Sociology of Science, ritstj. Barry Barnes, Harmondsworth: Penguin, 1972, bls. 126–142, hér bls. 127– 134. 60 Thomas Kuhn, The Structure of Scientific Revolutions, bls. 42, Thomas Kuhn, Vís- indabyltingar, bls. 132–133. Ekki má skilja orð mín svo að reglur séu hryggjarstykkið í viðtakinu. Reglurnar eru ekki frumrænar heldur leiddar af viðtakinu, rétt eins og málreglur Wittgensteins eru afleiddar af lífsháttum. Höfuðatriði venjuvísinda er að menn eiga sameiginlegt viðtak, ekki endilega sameiginlegar reglur. Viðtak getur verið leiðarhnoða rannsókna þótt engar séu reglurnar. 61 Starf handverksmanna má líka telja nosturskennt. 62 Thomas Kuhn, The Structure of Scientific Revolutions, bls. 81, Thomas Kuhn, Vís- indabyltingar, bls. 195. Seinna beindi Einstein sjónum sínum að skringihreyfingum Merkúríusar og skýrði með altæku afstæðiskenningunni. Sjá t.d. Harold i. Brown, Perception, Theory and Commitment. The New Philosophy of Science, bls. 97. 63 Paul Feyerabend, „Consolation for the Specialist“, Criticism and the Growth of Knowledge, ritstj. imre Lakatos og Alan Musgrave, Cambridge: Cambridge Uni- versity Press, bls. 197–230, hér bls. 203–205. ViðTöK OG VÍSiNDi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.