Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 37

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 37
TMM 2009 · 3 37 G i n t a r a s G r a j a u s k a s gefin út í Þýskalandi, Svíþjóð, Póllandi, Bretlandi, á Ítalíu og Íslandi. Í fyrstu ljóðabók sinni, Húðflúri (Tatuiruote) 1993, tók skáldið nokkurt mið af ríkjandi fagur- fræði en gerði jafnframt ákveðnar tilraunir til að brjótast undan hefðinni og öðlast sjálfstæði. Eins- og áður sagði voru nýir tímar og krafan um breyt- ingar lá í loftinu. Gamla tungutakið hafði á vissan hátt glatað merkingu sinni, svo bæði eldri skáld og nýliðar urðu að leita nýrra leiða til að tjá sig. Með öruggum tökum náði Gintaras Grajauskas að hasla sér völl meðal efnilegra höfunda. Það liðu fimm ár frá því að fyrstu ljóð hans birtust í tímaritum og þar til Húðflúr kom út, en sama ár sendi hann frá líka sér bók með blönduðu efni, ljóðum, leiktext- um og smáprósum, sem nefndist Fuglafræði (Ornitologija). Þeirri útgáfu ýtir Gintaras hins vegar gjarna til hliðar þegar verk hans í heild eru til umfjöllunar. Með festu og frumleika tókst honum smám saman að þróa sinn sérstæða stíl svo ekki leið á löngu áður en hægt var að tala um hann sem skrásetjara daglegs lífs í Litháen og skáld sem batt ekki bagga sína sömu hnútum og aðrir höfund- ar. Önnur ljóðabók Gintaras, Orlof einsetumanns (Astiskyrélio atostogos) 1995, var unnin í samstarfi við myndlistarmanninn Audrius Jankauskas og var jafn- ræði með ljóðum og myndum. Bókin fékk þá umsögn að höfundurinn væri samkvæmur sjálfum sér en hugmyndaríkur lesandi gæti þó lesið hana sem einskonar myndasögu. Það er síðan í þriðju ljóðabókinni, Ljóðaskrá (Katalo- gas) 1997, sem Gintaras Grajauskas kemur fram með þroskaða og sterka rödd, hefur með öðrum orðum fundið þann tón sem hefur einkennt ljóð hans allar götur síðan. Beinflautan (Kauline dudele) frá 1999 færði honum opinbera við- urkenningu og fleiri en ein mikilvæg verðlaun. Árið 2004 kom út Saga nýjustu tíma: Kennslubók fyrir byrjendur (Naujausių laikų istorija: vadovélis praded- antiesiems), en í henni daðrar skáldið við lágkúrulegan hversdagsleika og það sem kalla mætti ómerkilega list eða listlíki og ögrar enn frekar litháskri bók- menntahefð. Nýjust er svo bókin Ljóð af eigin skinni (Eilėraščiai savo kailiu), sem kom út haustið 2008, og kallast titillinn skemmtilega á við frumraunina. Hvers konar skáld er þá Gintaras Grajauskas? Skáld niðurrifs, afbyggingar og umbreytinga, hefur verið sagt um stíl hans. Aðrir hafa talað um að honum hafi tekist að nýta bogarumhverfi sem slíkt í ljóðum sínum en jafnframt að skilja einstaklinginn frá fjöldanum. Oft og tíðum er borgin auðkennd sem hafnarborg og líkist jafnframt kóngulóarvef þar sem hver og einn situr í miðju. Auðvelt er að koma auga á tengsl við sígilda ljóðlist, en um leið teygja ljóðin anga sína í átt að jazztónlist og þeim textum sem henni tilheyra. Þótt höfund- urinn geri yfirleitt skýran greinarmun á bókmenntatexta og söngljóðum fer ekki hjá því að verulegra áhrifa gæti í báðar áttir. Þannig er óhætt að taka undir þá skemmtilegu kenningu að Gintaras nýti sér eðli blásturshljóðfæra og slag- TMM_3_2009.indd 37 8/21/09 11:45:29 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.