Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 80

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 80
Tr y g g v i G í s l a s o n 80 TMM 2009 · 3 Gleymd tækni Guðmundur Oddur Magnússon pró- fessor benti mér þá á bók eftir enska málarann David Hockney sem út kom 2001. Bókin heitir Secret Knowledge. Rediscovering the Lost Techniques of the Old Masters og fjallar um gleymda tækni gömlu meist aranna, eins og undir titill bókar innar ber með sér. David Hockney hafði veitt því athygli hversu nákvæmlega gömlu meisturum málara listarinnar hafði tekist að mála hin minnstu smáatriði í persónueinkennum, klæðnaði og um hverfi fólks, hlutföll og fjarvídd voru óaðfinnanleg og hann spurði sjálfan sig hvernig þeir hefðu getað gert þetta. Niðurstöður Davids Hockney vöktu mikla athygli en þær felast í fáum orðum í því að gömlu meistarar málaralistarinnar hafi notað teiknivélar af ýmsu tagi, holspegla og prismu til þess að gera verk sín, bæði málverk og teikningar. Meðal þess ara teiknivéla voru camera obscura og camera lucida.21 Camera lucida Sagt er að enski læknirinn og lífeðlisfræðingurinn William Wollaston [1766–1828] hafi fundið upp camera lucida sem var afsprengi annarra tækja hans sem m.a. voru notuð við mælingar í steinafræði. Camera lucida er gerð af grönnu röri eða pípu í þremur hlutum, sem lengja má og stytta að þörfum, spegli og ferstrendu prisma, glerstrendingi, svo og skrúfuklemmu til þess að festa tækið á teiknibretti eða borð, sjá mynd- ina hér að ofan. Tæki þetta var miklum mun auðveldara í meðförum en eldri teiknivél, sem kölluð er camera obscura og lengi hafði verið notuð.22 Það er teiknivélin camera lucida sem ég tel að Helgi Sigurðsson hafi notað þegar hann dró upp myndina af höfði Jónasar, myndina af Jónasi. Ýmislegt í gerð myndarinnar bendir til þessa, m.a. að hutföll eru eðlileg og persónueinkenni skýr en hárið, eyrað og hnakkinn ekki teiknuð vegna þess að höfuð Jónasar lá á kodda eða svæfli í rúmi hans. Auk þessa má nefna að pappírinn, sem myndin er dregin á, virðist vera pappír sá sem algengt var að nota við teikningar í camera lucida, en það mál þarfnast nánari athugunar. Camera lucida í notkun. TMM_3_2009.indd 80 8/21/09 11:45:35 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.