Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Síða 136

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Síða 136
D ó m a r u m b æ k u r 136 TMM 2009 · 4 lagað gerist nokkuð lengur svarar hann hálfhlæjandi: „Auðvitað […] Í hvaða veröld lifirðu? Það verður alltaf til fólk sem sýgur blóðið úr öðrum með bestu lyst. Bara í blaðinu í dag las ég um barnaþrælkun, mansal, líffæraþjófnað, eitur- efnamengun og lyfjabrask. Veistu nema sjö ára barn hafi saumað strigaskóna þína?“ (174). Þessi hversdagslegi en samt veraldlegi vísdómur felur að sumu leyti í sér viðhorf skáldsögunnar til glæpasagnaformsins – atburðarásin ein- skorðast ekki við tiltekið hryllingshús, einstakan glæp eða hvatalíf einstak- lingsins, sakamálin eru allt í kring og umhverfis okkur öll, ósýnileg eins og moskítóflugur í næturhúminu. Það er ekki boðið upp á neitt sýndarjafnvægi undir lokin. Síðasta fullyrðing Sunnu í verkinu, „Mín bíða ákvarðanir“ gefur þvert á móti til kynna að veruleiki sakamálasögunnar dugi ekki fyllilega til að ramma eða afmarka vandamálin sem vaknað hafa og hún hefur horfst í augu við í framrás sögunnar. Vangaveltur um það hvort tiltekin verk tilheyri í raun ákveðnum geirum eða tegundum (sakamálasögum, ástarsögum, hryllingssögum) eða hvort þau not- færi sér formgerðir og staðla þeirra í öðrum (og þá „æðri“) tilgangi eru að sjálfsögðu ekki nýjar af nálinni, og nægir þar að vísa til hugtaksins sem vikið var að í upphafi. Gjarnan er bent á að hinu póstmóderníska ástandi fylgi eins konar díónýsísk víma þar sem skýrar útlínur hverfa og form blandast saman í gleðilegri skemmtan þar sem mannamunur er ekki lengur gerður. Múrar falla, bókmenntir verða nautnalegar þar sem „alvöru“ höfundar taka að skrifa bækur af því tagi sem almenningur hefur alltaf lesið í mestum mæli. Umberto Eco skrifar sakamálasögu, John Updike vísindaskáldsögu, Joyce Carol Oates hryll- ingssögu. Hér ber þó að varast fljótfærnislegar ályktanir. Trúverðug rök má færa fyrir því að þrátt fyrir þessa „leiki“ riðlist stigveldið ekki mikið á póst- módernískum tímum, tegundirnar sitja enn fastar í sínum ásköpuðu þrepum í virðingarstiganum. Hinn póstmóderníski leikur fer fram á forsendum hábók- mennta og hámenningar, og það að erindrekar þeirra geri sér dagamun í fag- urfræðilegu gettói sjönrubókmennta getur vart talist byltingarkennt á þann hátt sem stundum hefur verið haldið fram.14 Þetta sést í flokkunarkerfi hvaða bókabúðar sem er – verkum áðurnefndra höfunda, Ecos, Updikes, Oates, er aldrei raðað í hillur í samræmi við tegundarlegar fyrirmyndir heldur sitja þær stoltar í bragði við hlið systkina sinna í „fagurbókmenntahluta“ bókabúðanna. Á ensku er sambærileg hegðun í hversdagslífinu kölluð „slumming“ og vísar til þess að þrátt fyrir ákveðna tegund af góðborgaralegri ævintýramennsku sé menningarlega og efnahagslega kapítalið áfram á sínum stað. Í tilviki Vetrarsól­ ar er niðurstaðan sú að fjarlægðin frá valgarðískum skyldmennum er skýr því hér er leikið með sakamálahefðina á meðvitaðan hátt, sumt er notað, öðru varpað fyrir róða. En það að tilraunin heppnast jafn vel og raun ber vitni er eftirtektarvert í samhengi við samskipti þeirra bókmenntategunda sem um hefur verið rætt hér. Í raun tilheyrir verkið kannski helst þeim flokki sem bókmenntafræðingurinn Oddný lýsir á námskeiðinu sem „öðruvísi“ (66) glæpasögum, og nefnir þar sem dæmi Móðurlausa Brooklyn eftir Jonathan Lethem, Svörtu bókina eftir Orhan Pamuk, og New York­þríleik Pauls Auster. TMM_4_2009.indd 136 11/4/09 5:44:46 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.