Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Side 13

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Side 13
A ð l e s a T í m a n n o g va t n i ð TMM 2011 · 1 13 hverf ist um möndul ‚ljóss ins‘ (eða lífsins). Loka ljóðið fær svo enn dýpri merkingu þegar þess er gætt að eftir Tímann og vatnið hætti Steinn Steinarr að heita má að yrkja. Að vísu tók það hann mörg ár enn að setja bálkinn saman í endanlegt horf. Í ljósi þessa skilnings má svo hugsanlega endurskoða fyrsta ljóð, einkum síð asta erindi þess, sem verður þá einskonar lýsing á því sem skáld þarf að heyja sér til yrkinga sinna: „Og tíminn og vatnið / renna veglaust til þurrðar / inn í vit und mín sjálfs.“ Um leið fær lýsing vatnsins og tengsl þess við vitund ljóð mæl anda aukna merkingu: „Og vatn ið er kalt og djúpt / eins og vitund mín sjálfs.“ Upphafs- og lokaljóðið eru hvort um sig fulltrúi fyrir annað af tveimur megin formum bálksins, sem skiptist því sem næst til helminga milli þessara ljóðforma. Annarsvegar eru ‚þrjár þríhendur‘ og hins veg ar ljóð í frjálsara formi eða eindregin fríljóð. Nánar tiltekið er skipt ingin á þessa leið: Þrjár þríhendur: Nr. 1, 2, 5, 6, 8, 10, 13, 15, 17, 19, 20 (ellefu ljóð) Frjálsara form: Nr. 3, 4, 7, 9, 11, 12, 14, 16, 18, 21 (tíu ljóð) Í lokagerð bálksins er greinileg sú viðleitni Steins að gera hann sem til- brigða ríkastan með því að láta reglufestu og frelsi í formi skiptast á, eins og þetta yfir lit sýnir, en einnig með því að blanda saman ljóðum með ólíkum hug blæ. Ljóðin í seinni flokknum eru nokkuð ólík. Hreinust að formi til eru ljóð nr. 7, 9 og 14 sem öll eru án háttbundinnar hrynjandi, stuðla og ríms.19 En af þess um þremur eðlisþátt um bundins máls er það einungis hinn fyrsti – háttbundin hrynjandi, tiltölulega jöfn bragliðaskipti – sem er nauð syn leg forsenda bundins máls og útilok ar að hægt sé að tala um fríljóð. Ljóðin sjö sem þá eru eftir – nr. 3, 4, 11, 12, 16, 18 og 21 – hafa sterk fríljóðseinkenni og mættu kallast ‚stuðluð fríljóð‘, velflest að minnsta kosti. Tákn eða bókstafur Við lestur Tímans og vatnsins vaknar sú spurning oft hvernig lesa beri ljóð in, hvort þau beri að lesa táknlestri eða bókstaflegum lestri, sem svo mætti kalla, hvort orð og orða sam bönd séu tákn sem vísi út fyrir sig til þekkts veruleika, eða hvort þau beri að taka bókstaflega sem sjálfstæðan veruleika sem ekki sé til utan ljóðsins. Við spurningunni er ekkert einfalt svar sem dugi við öll ljóð bálks ins.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.