Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Page 13

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Page 13
A ð l e s a T í m a n n o g va t n i ð TMM 2011 · 1 13 hverf ist um möndul ‚ljóss ins‘ (eða lífsins). Loka ljóðið fær svo enn dýpri merkingu þegar þess er gætt að eftir Tímann og vatnið hætti Steinn Steinarr að heita má að yrkja. Að vísu tók það hann mörg ár enn að setja bálkinn saman í endanlegt horf. Í ljósi þessa skilnings má svo hugsanlega endurskoða fyrsta ljóð, einkum síð asta erindi þess, sem verður þá einskonar lýsing á því sem skáld þarf að heyja sér til yrkinga sinna: „Og tíminn og vatnið / renna veglaust til þurrðar / inn í vit und mín sjálfs.“ Um leið fær lýsing vatnsins og tengsl þess við vitund ljóð mæl anda aukna merkingu: „Og vatn ið er kalt og djúpt / eins og vitund mín sjálfs.“ Upphafs- og lokaljóðið eru hvort um sig fulltrúi fyrir annað af tveimur megin formum bálksins, sem skiptist því sem næst til helminga milli þessara ljóðforma. Annarsvegar eru ‚þrjár þríhendur‘ og hins veg ar ljóð í frjálsara formi eða eindregin fríljóð. Nánar tiltekið er skipt ingin á þessa leið: Þrjár þríhendur: Nr. 1, 2, 5, 6, 8, 10, 13, 15, 17, 19, 20 (ellefu ljóð) Frjálsara form: Nr. 3, 4, 7, 9, 11, 12, 14, 16, 18, 21 (tíu ljóð) Í lokagerð bálksins er greinileg sú viðleitni Steins að gera hann sem til- brigða ríkastan með því að láta reglufestu og frelsi í formi skiptast á, eins og þetta yfir lit sýnir, en einnig með því að blanda saman ljóðum með ólíkum hug blæ. Ljóðin í seinni flokknum eru nokkuð ólík. Hreinust að formi til eru ljóð nr. 7, 9 og 14 sem öll eru án háttbundinnar hrynjandi, stuðla og ríms.19 En af þess um þremur eðlisþátt um bundins máls er það einungis hinn fyrsti – háttbundin hrynjandi, tiltölulega jöfn bragliðaskipti – sem er nauð syn leg forsenda bundins máls og útilok ar að hægt sé að tala um fríljóð. Ljóðin sjö sem þá eru eftir – nr. 3, 4, 11, 12, 16, 18 og 21 – hafa sterk fríljóðseinkenni og mættu kallast ‚stuðluð fríljóð‘, velflest að minnsta kosti. Tákn eða bókstafur Við lestur Tímans og vatnsins vaknar sú spurning oft hvernig lesa beri ljóð in, hvort þau beri að lesa táknlestri eða bókstaflegum lestri, sem svo mætti kalla, hvort orð og orða sam bönd séu tákn sem vísi út fyrir sig til þekkts veruleika, eða hvort þau beri að taka bókstaflega sem sjálfstæðan veruleika sem ekki sé til utan ljóðsins. Við spurningunni er ekkert einfalt svar sem dugi við öll ljóð bálks ins.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.