Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Side 138

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Side 138
D ó m a r u m b æ k u r 138 TMM 2011 · 1 grein“ (77) sem fara að sækja á Laxness á seinni hluta sjötta áratugarins sem og hvernig „hugmyndir fljóta mjög frjálslega milli bókmenntaforma á þessu skeiði höfundarferils Halldórs“ (79). Viðbragð gagnrýnenda við hinum „fljót- andi“ textum er „að skoða verkin í samhengi við aðrar bókmenntagreinar til að staðsetja þær“ (79). Sem sagt, torskilin verk skáldsins eru borin saman við önnur (og auðskiljanlegri) verk – og verk sem ögra viðteknum bókmennta- greinum eru borin saman við aðrar bókmenntagreinar. Það er í raun dapurlegt til þess að hugsa hversu bókmenntaumræða getur verið föst í viðjum vanans. Athyglisvert er að á sama tíma og Laxness efast um það bókmenntaform sem hann leiddi sjálfur til öndvegis í íslenskum bókmenntum tuttugustu aldar má sjá, af þeim tilvísunum sem Haukur dregur fram úr bréfum og greinum skáldsins, hvernig hann afneitar ítrekað stórum hugmyndakerfum og „als- herjarsannleik“ (sjá t.d. s. 18, 80, 86). Þarna má segja að Laxness sé langt á undan sinni samtíð því slík afneitun er ein helsta forsenda þess póstmódern- isma sem fyrst tekur að láta á sér kræla í íslenskri menningarumræðu löngu síðar. En þetta tvennt – efasemdir um skáldsöguna sem listform og afneitun á stórum hugmyndakerfum og alsherjarsannleik – er samtengt hjá Halldóri Laxness einfaldlega af þeirri ástæðu að í stóru þjóðfélagslegu skáldsögunum hans má auðveldlega greina stór hugmyndakerfi og trú á ákveðinn sannleika. Þetta tengist líka skrifum Laxness um hinn fyrirferðarmikla Plús Ex, sögu- manninn sem „sættir sig ekki við annað en öndvegi nær miðju frásagnarinnar“ eins og það er orðað í „Persónulegum minnisgreinum um skáldsögur og leik- rit“ sem Laxness skrifar árið 1964. Haukur ræðir glímu Laxness við Plús Ex í nokkuð löngu máli (64–65 og 82–90) og tengir við hugleiðingar hans um hlut- verk rithöfunda og þær hugleiðingar tengjast síðan umræðu um bókmenntir og fagurfræði sem mynda stóran hluta Skáldatíma. Haukur bendir á að „[e]ftir því sem líður á Skáldatíma er sem skilin milli stjórnmálamannsins og skálds- ins Halldórs Laxness verði skýrari uns lesandanum getur fundist sem hann standi frammi fyrir tveimur ólíkum mönnum. Bygging verksins ýtir undir þá tilfinningu“ (95). Það má því kannski álykta að í Skáldatíma undirbyggi Lax- ness sjálfur þá mynd sem síðan er borin fram í Skeggræðum Matthíasar Johannessen; að skáldið og stjórnmálamaðurinn Halldór Laxness eigi fátt sam- eiginlegt. Að mínu mati er mestur fengur í því hjá Hauki í greiningu hans á Skálda- tíma hvernig hann tengir bókina við þá „umræðu um frásagnarfræði sem fram fer í ritgerðum Halldórs á sama tíma“ (100) og hvernig hann sýnir fram á að „glíma hans við sögumanninn er […] höfuðvandamál hans ferilinn á enda“ (103). Í þeim þremur skáldverkum sem eru í brennidepli í rannsókn Hauks má sjá hvernig Laxness heldur þessum tilraunum sínum áfram: „Þar opinberast lesandanum ólík svið frásagnarinnar og persónur ýmist tvístrast eða samsam- ast sögumanni og jafnvel höfundi“ (103).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.