Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Qupperneq 138

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Qupperneq 138
D ó m a r u m b æ k u r 138 TMM 2011 · 1 grein“ (77) sem fara að sækja á Laxness á seinni hluta sjötta áratugarins sem og hvernig „hugmyndir fljóta mjög frjálslega milli bókmenntaforma á þessu skeiði höfundarferils Halldórs“ (79). Viðbragð gagnrýnenda við hinum „fljót- andi“ textum er „að skoða verkin í samhengi við aðrar bókmenntagreinar til að staðsetja þær“ (79). Sem sagt, torskilin verk skáldsins eru borin saman við önnur (og auðskiljanlegri) verk – og verk sem ögra viðteknum bókmennta- greinum eru borin saman við aðrar bókmenntagreinar. Það er í raun dapurlegt til þess að hugsa hversu bókmenntaumræða getur verið föst í viðjum vanans. Athyglisvert er að á sama tíma og Laxness efast um það bókmenntaform sem hann leiddi sjálfur til öndvegis í íslenskum bókmenntum tuttugustu aldar má sjá, af þeim tilvísunum sem Haukur dregur fram úr bréfum og greinum skáldsins, hvernig hann afneitar ítrekað stórum hugmyndakerfum og „als- herjarsannleik“ (sjá t.d. s. 18, 80, 86). Þarna má segja að Laxness sé langt á undan sinni samtíð því slík afneitun er ein helsta forsenda þess póstmódern- isma sem fyrst tekur að láta á sér kræla í íslenskri menningarumræðu löngu síðar. En þetta tvennt – efasemdir um skáldsöguna sem listform og afneitun á stórum hugmyndakerfum og alsherjarsannleik – er samtengt hjá Halldóri Laxness einfaldlega af þeirri ástæðu að í stóru þjóðfélagslegu skáldsögunum hans má auðveldlega greina stór hugmyndakerfi og trú á ákveðinn sannleika. Þetta tengist líka skrifum Laxness um hinn fyrirferðarmikla Plús Ex, sögu- manninn sem „sættir sig ekki við annað en öndvegi nær miðju frásagnarinnar“ eins og það er orðað í „Persónulegum minnisgreinum um skáldsögur og leik- rit“ sem Laxness skrifar árið 1964. Haukur ræðir glímu Laxness við Plús Ex í nokkuð löngu máli (64–65 og 82–90) og tengir við hugleiðingar hans um hlut- verk rithöfunda og þær hugleiðingar tengjast síðan umræðu um bókmenntir og fagurfræði sem mynda stóran hluta Skáldatíma. Haukur bendir á að „[e]ftir því sem líður á Skáldatíma er sem skilin milli stjórnmálamannsins og skálds- ins Halldórs Laxness verði skýrari uns lesandanum getur fundist sem hann standi frammi fyrir tveimur ólíkum mönnum. Bygging verksins ýtir undir þá tilfinningu“ (95). Það má því kannski álykta að í Skáldatíma undirbyggi Lax- ness sjálfur þá mynd sem síðan er borin fram í Skeggræðum Matthíasar Johannessen; að skáldið og stjórnmálamaðurinn Halldór Laxness eigi fátt sam- eiginlegt. Að mínu mati er mestur fengur í því hjá Hauki í greiningu hans á Skálda- tíma hvernig hann tengir bókina við þá „umræðu um frásagnarfræði sem fram fer í ritgerðum Halldórs á sama tíma“ (100) og hvernig hann sýnir fram á að „glíma hans við sögumanninn er […] höfuðvandamál hans ferilinn á enda“ (103). Í þeim þremur skáldverkum sem eru í brennidepli í rannsókn Hauks má sjá hvernig Laxness heldur þessum tilraunum sínum áfram: „Þar opinberast lesandanum ólík svið frásagnarinnar og persónur ýmist tvístrast eða samsam- ast sögumanni og jafnvel höfundi“ (103).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.