Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Qupperneq 75

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Qupperneq 75
F r á s a g n a r l i s t o g f j ö l m e n n i n g a r l e g u r s k i l n i n g u r TMM 2011 · 2 75 [S]ögumaðurinn [er] manneskja sem kann ráð handa áheyrendum. Ef „að kunna ráð“ er farið að hljóma gamaldags er því um að kenna að menn kunna minna að segja frá reynslu sinni en áður […] Frásagnarlistin er að líða undir lok af því að hin epíska hlið sannleikans, viskan, er að deyja út (WB: 251). Skáldsögur, og nútímaskáldskapur almennt, leitast einnig að sjálfsögðu við að upplýsa lesendur, þá gjarnan um hina margslungnu „merkingu lífsins“, en samkvæmt Benjamin er „spurningin um hana […] ekkert annað en fyrsta tjáning þess ráðleysis sem lesandi skáldsögunnar er gripinn þegar hann sér sjálfan sig einmitt í þessu lífi ritaðra orða“ (WB: 266). Benjamin gengur það langt að segja að skáldsagnahöfundurinn sé einangraður, að hann sé einstaklingur á sérbrautum sem er ekki kleift að veita öðrum ráðleggingar um hin mikilvægustu málefni sem varða reynslu og miðlun hennar. Ástæðan fyrir því er að mestu leyti sú að engin keðjuverkun ráðlegginga er fyrir hendi, engin áþreifanleg reynslu­ miðlun forvera. Milan Kundera lýsir sambandi skáldsagnahöfunda og forvera þeirra á eftirfarandi hátt: „Metnaður skáldsagnahöfundar felst ekki í því að gera betur en forverar hans höfðu gert, heldur koma auga á það sem þeir komu ekki auga á, segja það sem þeir sögðu ekki.“3 Þetta er ekki það sama og reynslumiðlun; frumstæð frásagnarlist er ekki framin af metnaði, heldur er hún hagnýt hefð þrungin visku og notagildi. Sögumaður í ættbálki á í samræðu við umhverfið, hann varðveitir og deilir sögulegri reynslu alls ættbálksins. Hann er ekki einangraður líkt og skáldsagnahöfundurinn, því sögumaður ættbálks hefur virka áheyrendur og sögurnar endurspegla lífið í fortíð, nútíð og framtíð. „Allir miklir sögumenn,“ segir Walter Benjamin, „eiga það sameigin­ legt að þeir klifra áreynslulaust upp og niður rimarnar í reynslu sinni eins og hún væri stigi“ (WB: 269). Rithöfundurinn í skáldsögu Llosa leitar eftir þessu, að verða mikill nútímasögumaður – en hann er einangraður. Hann langar að verða sams konar sögumaður og fræðikonan Deborah Kapchan lýsir: „Með því að ferðast frá einum heimi ímyndunar til annars, liggur kraftur [sögumanna] í hæfileikanum til að láta heimana snertast, svolítið eins og seiðmaður, og þannig kalla þeir hlustendurna til sín.“4 Kapchan ræðir hér um sögumenn sem lesa bækur og túlka þær fyrir áheyrendur en það er sjálfgefið að það virkar einnig í hina áttina; að flytja það frumstæða yfir í hið nútímalega, eða öllu heldur sameina þá grunnþætti. En hvernig tekst skáldsagnahöfundi slíkt? Í grein sinni, „Tvístrun þjóðarinnar: Tími, frásögn og jaðar nútíma­ þjóðarinnar“, ræðir rýnandinn Homi K. Bhabha vandamál nútíma­ leikans í tengslum við þjóðerni: „Óviss mörk hins nútímalega koma
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.