Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Side 121
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 2 121 saga en jafnframt snýr sagan öllum við­ miðum raunsæislegs skáldskapar á haus, ekki síst sjálfum söguþræðinum eða sögufléttunni. Það sem kannski ein­ kennir Sendiherrann um fram allt sem skáldsögu er að þetta er saga um eitt­ hvað sem ekki gerist því skáldið fer aldrei á ljóðahátíðina. Hann lítur reynd­ ar örstutt við en stendur þá í fyrstu við barinn og er svo um stund inni í mat­ salnum, áður en hann tekur rútuna til baka til Vilníus. Sömuleiðis er ferðin sjálf vandkvæðum bundin, því Sturla kemur aldrei til baka. Hann fer til Hvítarússlands en það er ekki að sjá að sú ferð sé á neinn hátt upphaf að ein­ hverju nýju, heldur fyrst og fremst flótti frá því gamla, ritstuldinum og ýmsu öðru óþægilegu sem kemur upp á þeim tíma sem Sturla er í Litháen. Segja mætti því að skáldsagan Sendi- herrann fjalli öðrum þræði um það hvernig ber að forðast söguþráð eða sögufléttu, með því að hörfa skipulega undan öllu því sem gefur til kynna rök­ rétta framvindu og ríghalda sér í það að standa í stað, jafnvel fara afturábak, sniðganga atburði sem kalla á átök og halla sér að flöskunni ef allt annað þrýt­ ur. Enda sannfærist faðir Sturlu Jóns, Jón Magnússon, um að sonur hans sé kófdrukkinn þegar ljóðskáldið hefur lýst fyrir honum, „sérkennilegri atburðarás í tengslum við frakkastuldinn, ljóðahátíð­ ina í Litháen og samdrátt hans og skáld­ konunnar“.7 Hið óendanlega handrit8 Það vantar hvorki áfengi í Handritinu né skort á sögufléttu. Í grunninn er sagan einföld, tveir tæplega sjötugir karlar sigla til Englands til að sækja föð­ urarf annars og skrifa kvikmyndahand­ rit. Þó er ekkert einfalt við Handritið, eins og kemur strax í ljós í titlinum, því hér hefur sú list að forðast framvindu sem einkenndi Sendiherrann tekið á sig alveg nýja mynd í krafti sögukonunnar Jennýjar Alexson sem virðist gersamlega ómögulegt að halda sig við efnið og fyll­ ir söguna linnulausum útúrdúrum sem stundum eru útúrdúrar úr útúrdúrum. Einu sinni las ég dáldið skemmtilega fræðilega útlistun á því hvernig óreiða er fyrirbæri sem vindur ævinlega uppá sig. Óreiða er ástand sem stigmagnast ef ekki er gripið inní og málin tekin föst­ um tökum, á endanum tekur hún yfir og gleypir heiminn.9 Þetta var reyndar kenning um fanta síubókmenntir sem eru svona almennt séð nokkuð fjarlægar bókum Braga Ólafssonar en samt á þessi lýsing nokkuð vel við Handritið, því auk þeirrar tilvistarlegu fantasíu sem birtist í kvikmyndahandritinu sjálfu þá er form raunsæisskáldsögunnar sent svo langt út í móa útúrdúranna að það hefur í raun hverfst yfir í andstæðu sína, fantasíuna. Eitt af því sem gerir söguna fantastíska, eða ævintýralega, er einmitt það að það er ekki einu sinni alveg ljóst hver er höf­ undur hennar, eða réttara sagt, hver segir hana, hverjum og hversvegna. Þó eru í það minnsta tveir höfundar skrif­ aðir fyrir henni, Jenný Alexson og Bragi Ólafsson. Margir lesendur kannast væntanlega við frásagnaraðferðina frá líflegum kvöldverðarumræðum (eða umræðum í hverskyns líflegum félags­ skap), þarsem sagðar eru linnulausar sögur, oft hafðar eftir einhverjum öðrum, ævinlega brotnar upp af inn­ skotum og aukaatriðum, hliðarsporum og skyndilegum vangaveltum eða hug­ dettum. Sögurnar spinna sig að því er virðist sjálfkrafa áfram einsog einhvers­ konar lífvera, einhver úr hópnum kann­ ast við einhvern aðila úr sögunni, flókin tengsl myndast og flækjast enn frekar. Fyrr en varir leysist sagan upp í frum­ eindir sínar, enginn man lengur hver er að segja hana, því allir taka þátt og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.