Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Qupperneq 123

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Qupperneq 123
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 2 123 En hver er þessi Jenný Alexson og af hverju er hún að segja söguna? Það er hinn óttarlegi leyndardómur sem aldrei verður upplýstur, en tengsl hennar við þá félaga eru þau að hún er systir Fann­ ýjar Alexson, móður Sturlu Jóns og fyrrverandi eiginkonu Jóns Magnússon­ ar. Höfundurinn Í hefðbundnum bókmenntafræðum er greint á milli þriggja ‘radda’ skáldverks. Fyrstan ber að telja Höfundinn sem er sá sem setur nafn sitt á bókina og skrifar hana (væntanlega, þó er aldrei að vita, sbr. ljóðabók Sturlu Jóns), svarar spurn­ ingum um hana í viðtölum og virkar sem tengibrú yfir í höfundarverkið, önnur verk sama höfundar. Höfundi skal ekki ruglað saman við Söguhöfund sem er einskonar innri rödd sögunnar, sjónarhorn hennar eða vitundarmiðja, sá sem kemur skipan á efnið og kemur ýms um skoðunum á framfæri í gegnum raddir persóna. Söguhöfundur er síðan alls óskyldur sögumanni, þótt hann sé einnig fulltrúi höfundar að því leyti að hann stígur fram og segir söguna og dregur á stundum athyglina að því að hann er að segja sögu.12 Í póstmódern­ ískum bókmenntum hefur mikið verið gert úr því að draga þetta lið allt fram á sjónarsviðið og hampa því og jafnframt sá ákveðnum skáldskaparlegum efa um stöðu höfundarins sjálfs með því að hrista upp í þessum greinarmun á höf­ undi, söguhöfundi og sögumanni13 en því má þó ekki gleyma að sögumenn sem vekja athygli á sjálfum sér eru órjúfanlegur hluti af sögu (raunsæis­ legu) skáldsögunnar sjálfrar. Í Sendiherranum er, eins og áður var nefnt, nokkuð gert af því að draga athyglina að skapnaði skáldverksins þegar aðalpersónan sér sjálfa sig og atburði sem senur í skáldsögu. Þessi til­ finning fyrir söguhöfundi eða mögu lega sögumanni er síðan ítrekuð í síðari hluta sögunnar þegar Sturla Jón er séður í speglum (á hótelherbergjum og börum) og þannig færist sjónarhornið um stund út fyrir hann, án þess þó að hægt sé að fyrirbyggja með öllu að þar sé hann sjálfur að skoða sjálfan sig utanfrá. Þess­ ar fínlegu truflanir á frásagnarvitund­ inni í Sendiherranum eru síðan teknar og þeim klesst yfir alla framrúðuna á Handritinu, svo að í raun verður þessi spurning um stöðu söguhöfundar og sögumanns að einu aðalatriði bókarinn­ ar, líkt og útúrdúrarnir halda söguþræð­ inum gangandi. Reyndar er bara alls ekki hægt að tala um söguþráð, afsakið mig, en ég bara get ekki orða bundist yfir því að þessi myndlíking um þráð sögunnar er gersamlega útúr kú þegar Handritið er annars vegar. Frekar myndi ég tala um trosnað band, eða jafnvel upprakinn vefnað, kögur, já dúska; allt annað en samþættaðan þráð sem er uppistaðan í samhangandi vefn­ aði. Hvernig sem orðalagið má vera, þá er það Jenný sem segir söguna og þjónar að mestu leyti sem sögumiðja eða vitund og þarmeð einskonar söguhöfundur líka. Nema að á stundum þá ‘sökkvir’ hún sér svo niður í söguna að hún sam­ samast sjónarhorni persóna sinna, aðal­ lega þeirra Jóns og Arnar, auk þess sem útúrdúrar hennar virðast grunsamlega tengdir framvindu sögunnar, eins og kemur berlega í ljós þegar hún beinlínis fregnar atburð sem hún gæti ekki hafa vitað af, nema vegna þess að hún var rétt í þessu að lýsa símtali þarsem þetta kom fram: „því upplýsingarnar um Svan koma frá Alfreð í gegnum símtólið hans Jóns Magnússonar, og ef allt skal vera rétt, og öllu haldið til haga, á ég ekki að hafa aðgang að slíkum samskiptum“.14 Þegar lesandi leggur þetta saman við
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.