Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Page 125
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 2 125 frásagnarformúlan sé nýtt til að hrófla upp einhverjum strúktúr í ævi fólks, líkt og við erum stöðugt sjálf að færa líf okkar í sögur og koma þannig reiðu á það.19 Frásagnarformúlan sem slík, upp­ haf, miðja og endir, er auðvitað skálduð, tilbúin leið til að raða atburðum upp og skipa þeim í samhengi orsaka og afleið­ inga. Því er óhætt að segja að útgáfa Braga í þessum tveimur skáldsögum sé öllu raunsæislegri en hnitmiðuð bygging raunsæisskáldsögunnar, því miðað við hana er lífið stöðugur útúrdúr, óskipu­ leg tilraun til að forðast erfiðleika, óþægindi og áhættu, frekar en markviss ferð. Bragi dregur einmitt sjálfur fram þekkta frásagnarformúlu til að sýna framá hvernig hún stenst ekki en það er sú formúla sem sett er fram í handbók kvikmyndahandritagerðarmanna, Ferð höfundarins eftir Christopher Vogler, og er byggð á hetjusagnaformúlu jungistans og goðsagnafræðingsins Josephs Camp­ bells.20 Sú formúla byggist síðan á sál­ greiningu, kenningum Carls Jungs um þróun og þroska sjálfsins (sem byggist, líkt og hetjuformúla Campbells og saga Braga, á karlkynssjálfi/hetju (reyndar gæti verið áhugavert að skoða Handritið í þessu ljósi sem sögu Jennýjar Alexson sjálfrar)). Samkvæmt þessari formúlu fær hetjan ævintýraútkall sem henni líst ekki á í upphafi en lætur þó læriföður hafa sig út í að leggja af stað í ferð, þar­ sem mætir henni ýmiskonar mótlæti, auk þess sem hún eignast aðstoðarmenn og andstæðinga. Að lokum kemst hetjan heim, reynslunni ríkari, ný og betri manneskja, og hefur öðlast einhvers­ konar fjársjóð, ‘gjöf ’, sem gagnast bæði henni sjálfri og öðrum. Þeir félagar Jón og Örn máta sig við þessa formúlu sem er auðvitað heimfæranleg á næstum hvaða ferð sem er (nema helst ferð Sturlu Jóns á ljóðahátíðina, því hann fer ekki einu sinni á hátíðina, snýr aldrei til baka og fær engan fjársjóð en stelur að vísu frakka). Handritið er svo stútfullt af allskyns skáldskaparlegum táknum, texta­ tengslum og tilvísunum (meðal annars í Sendiherrann en frakkar koma nokkuð við sögu) að það hálfa væri yfirdrifið og það er greinilega ‘ætlun’ höfundar að valta yfir allar tilraunir til að negla niður nokkuð sem líkist niðurstöðu eða að sætta sig við að um ‘tilviljanir’ geti verið að ræða. Sem slík er sagan bæði rannsókn á skáldsagnaforminu, eins og Jón Yngvi Jóhannson bendir á í ritdómi sínum, og háðsádeila á slíka rannsókn.21 Það sem báðar sögurnar eiga sameig­ inlegt er að hvað sem öllum ferðum og tilviljunum líður þá bregst skáldskapur­ inn. Ljóðahátíðin er húmbúkk, ljóða­ bókin stolin, greinin sem átti að marka nýtt upphaf misheppnuð, kvikmynda­ handritið kemst aldrei af hugmyndastig­ inu en versnar bara sífellt eftir því sem meira er unnið í því. Höfundarnir von­ lausir, kvikmyndagerðarmaðurinn Jón hefur aldrei gert kvikmynd og rithöf­ undurinn Örn hefur aldrei gefið neitt út og sjálf sögukonan Jenný virðist ekki einu sinni hafa stjórn á eigin skáldverki. Einu listamennirnir sem virðast eiga erindi eru löngu látið ljóðskáld sem gerði grín að ljóðum samtíma síns og tilgerðarlegur myndlistamaður sem hefur gerst tónskáld, auk líffræðings sem stundar ljósmyndun. Allur þessi misheppnaði skáldskapur er svo aftur á móti færður í form afar velheppnaðra skáldverka.22 Þar með myndast enn ein áhugaverð samræða skáldskapar og lífs, lífs skáldsins í þessu tilviki frekar en skáldaðs lífs, þó að mér sé um megn að átta mig á hvort þetta sé dæmi um að lífið elti skáldskapinn eða skáldskapur­ inn lífið, nema hvorttveggja sé. Að lokum er ekki úr vegi að nefna að stuttu eftir að skáldsagan Handritið að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.