Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Page 136

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Page 136
D ó m a r u m b æ k u r 136 TMM 2011 · 2 Svarið þýðir að ekki er hægt að ganga að sannleiksgildi þessa kafla vísu. Til að bæta gráu ofan á svart spyr sögumaður í lok dagbókarbrotsins hvort Hveragerði teljist til landsbyggðarinnar og endur­ ómar þar meginstef úr Færeyjaferðinni, nefnilega hvort Færeyjar séu í útlönd­ um. Fór kauði til Færeyja eða ríslaði hann sér bara á Hótel Örk og spjallaði þar við Danna og Högna milli þess sem hann spann upp ferðasögu með aðstoð ferða­ handbóka? Nokkrum dögum eftir lestur bókar­ innar hitti ég útgefanda Huldars; vissi hún hvort hann hefði farið til Færeyja? Hún sagðist vita það en kysi að svara því ekki. Það er greinilegt að bæði Huldar og forleggjarinn vilja halda því opnu hvort hann fór eða ekki og í framhaldi af því má spyrja hvað þau telji að unnið sé með því. Hermann Stefánsson Framtíðin Helgi Ingólfsson. Runukrossar. Orms­ tunga, Reykjavík, 2010. Íslam mun yfirtaka heiminn. Múslimar koma sér fyrir hvarvetna, milljónum saman fylla þeir borgirnar, þeir smeygja sér inn í stjórnsýsluna, mennta heiminn og hið opinbera líf og leggja grunn að íslömsku gildismati, sharialögum. Þetta er ein af þeim framtíðarsýnum sem á kreiki eru í samtímanum. Önnur geng­ ur út á að hið ört vaxandi heimsveldi Kína muni fyrr en varir taka þeim stökkbreytingum í iðn­ og tækniþróun sem til þarf og vinna þau pólitískt­ diplómatísku klækjabrögð sem nauðsyn­ leg eru til að yfirtaka stöðu ríkjandi heimsveldis, Bandaríkjanna, og útbreiða fagnaðarerindi algers virðingaleysis fyrir mann réttindum, mannslífum og málfrelsi. Japanir hafa á stundum þótt líklegir til heimsyfirráða, í bandarískri spáskáldsögu frá áttunda áratugnum hafa þeir yfirtekið allt og farið minnk­ andi að líkamsvexti á sama tíma og sjást ekki lengur berum augum. Enn ein framtíðarsýnin, vinsæl í vissum kreðs­ um á Íslandi, spáir gerræðislegri Evrópu sem við endurheimt síns kapítalíska lífs­ krafts breytir sér í stríðsvél, blandar sér í olíustríðin, eyðir sjálfræði smáþjóða, murkar lífið úr krónunni og sauðkind­ inni. Þá er ónefnd algengasta framtíðar­ sýn allra tíma: Heimsendir. Heimsend­ asýnin er ekki bara á kreiki í samtíman­ um heldur innbyggð í trúarbrögðin, hvort sem er íslam eða kristni, hún er innbyggð í alla menningu. Oftast hljóð­ ar hún svo í samtímanum, studd rann­ sóknum: Loftlagsbreytingar af manna­ völdum munu skjótt gera endanlega út um allan menningarlegan ágreining og þagga niður í orustunum um frásögn­ ina, gegndarlaus virkjanastefna Íslend­ inga undanfarin ár fer þá hratt með landið í hundana. Græðgi mannsins og skeytingarleysi gagnvart náttúrunni gerir út af við hann. Framtíðarsýnir segja mikla sögu um samtíðina. Því á hverjum tíma er aðeins unnt að hafa svo og svo margar gerðir framtíðarsýna. Og þær standa alla jafna í beinu sambandi við það hverjum augum fortíðin er litin. Það virðist deg­ inum ljósara að jákvæðar framtíðarsýnir eru heldur sjaldséðar í dag, þær virðast með einhverjum hætti örðugri en oft fyrr; þó lifum við heldur ekki á tímum sem líta með sérlegri lotningu til klass­ ískra tíma í fortíðinni. Nær er að halda að spænski hugsuðurinn Ortega y Gas­ set hafi lög að mæla: „Í fyrsta sinn stöndum við frammi fyrir öld sem núll­
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.