Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Síða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Síða 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 2 137 ar út alla klassík, sem viðurkennir í engri liðinni tíð hugsanlega fyrirmynd eða eðlislægt ástand.“1 Vesturlönd dags­ ins í dag kenna ekki mikillar virðingar fyrir Forn­Grikkjum eða endurreisn. Sé spurt á götu er vafalaust algengast að álíta eitthvert samtímaverk hápunkt sið­ menningarinnar. Þó lítum við heldur ekki beinlínis á okkur sem sögulegan hátind sem muni vara: Á tímabilum sem líta á sig sem fullnun tímans er jafnan talin blasa við háslétta framundan, þús­ und ára ríki en ekki einskær skáhalli niður á við. Það er því sem við höfum farið fram hjá hápunktinum og séum handan hans, í eftirnútíð. Og þar af leið­ ir hrein lógík: Að loknum hátindi er aðeins hægt að fara niður á við. Þetta er ekki nýtt en ég segi það samt: Síðnútím­ inn hefur slitnað úr samhengi við for­ tíðina og bögglast því með sýn á fram­ tíðina. Ákveðið frjómagn í íslenskum sam­ tímabókmenntum býr í hugmynda­ skáldskap. Ekki endilega pólitískum skáldskap heldur bókmenntum sem vinna með hugmyndir. Einhvers konar hugmyndalega deiglu má sjá á víð og dreif, handan kynslóða, handan við stefnur og tilhneigingar, skóla og klíkur. Höfundarferill Helga Ingólfssonar er sérstæður. Hann byrjaði á því að gefa út tvær skáldsögur sem eru kan ón ískar í eðli sínu, tvær bækur sem gerast í Róm til forna. Letrað í vindinn hlaut bók­ menntaverðlaun Tómasar Guðmunds­ sonar árið 1994. Þessar bækur voru vits­ munalega fjörugar, þaulunnar, fróðar, menntaðar og alvörugefnar. Rómaveldi er tíminn og Cattulus skáldið. Síðan var eins og höfundur ákvæði að söðla alger­ lega um og tók til við að skrifa skemmti­ sögur úr Reykjavík samtímans. Þær urðu fjórar talsins (um eina þeirra skrif­ aði undirritaður ritdóm í Morgun blaðið og þótti hálfléttvæg). Þvínæst skrifar Helgi bók sem er kannski einhvers stað­ ar þarna mitt á milli, Þegar kóngur kom, (Íslands)söguleg spennusaga sem kom út árið 2009. Þar var eins og hann hefði fundið gullið jafnvægi milli sinna tveggja mjög svo ólíku fasa. Bókin sló í gegn. Hún er ófeimin við að nýta sér spennusagnaformið en heldur einnig jafnvægi sem söguleg skáldsaga úr Reykjavík. Af þeim höfundum sem blanda glæpasögu saman við eitthvað annað, þeir eru nokkrir, er Helgi ein­ hver sá af slappaðasti, því stundum gætir að mínu mati fyrirlitningar á glæpa­ sagnaforminu sem skín í gegnum text­ ann og gerir hann herptan, aðkrepptan; ég nefni Steinar Braga. Hér er ekkert hatur á því formi (fremur en hjá stórum höfundum eins og Orhan Pamuk, Bor­ ges, Javier Marías eða Ortega y Gasset sem hvað best hefur skilgreint formið). Þegar kóngur kom er í raun ansi flippuð bók með neðanmálsgreinum og ýmsu frásagnardúlleríi sem auðvelt væri að skammta yfirborðslega fordæmingu sem stæla. Sú nýja, Runukrossar, heldur áfram á sömu braut. Verkið er framtíðarsaga sem gerist í heimi þar sem Ísland er orðið hluti af íslömsku heimsveldi. Raunar ekki alsvört framtíðarsýn, öllu heldur rökleg niðurstaða einhvers eins af mörgu sem henda má á lofti í sam­ tímanum, þótt hér eins og í flestum framtíðarsögum samtímans sé skyld­ leikinn meiri við dystópíu en útópíu. Hvað um það, framtíðin er íslam. Hella er höfuðborg Íslands, landið er útnára­ byggð í íslömskum heimi sem þó inni­ heldur einnig kristni og er málaður af nokkurri nákvæmni. Veðursæld er í Helluborg, enda er hún undir hvolfþaki. Ísland er raunar eintóm steikjandi auðn og kemur þar ýmislegt til, meðal annars landskjálftar og virkjanastefna, en land­ ið er krökkt af virkjunum þótt nánast
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.