Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Side 137

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Side 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 2 137 ar út alla klassík, sem viðurkennir í engri liðinni tíð hugsanlega fyrirmynd eða eðlislægt ástand.“1 Vesturlönd dags­ ins í dag kenna ekki mikillar virðingar fyrir Forn­Grikkjum eða endurreisn. Sé spurt á götu er vafalaust algengast að álíta eitthvert samtímaverk hápunkt sið­ menningarinnar. Þó lítum við heldur ekki beinlínis á okkur sem sögulegan hátind sem muni vara: Á tímabilum sem líta á sig sem fullnun tímans er jafnan talin blasa við háslétta framundan, þús­ und ára ríki en ekki einskær skáhalli niður á við. Það er því sem við höfum farið fram hjá hápunktinum og séum handan hans, í eftirnútíð. Og þar af leið­ ir hrein lógík: Að loknum hátindi er aðeins hægt að fara niður á við. Þetta er ekki nýtt en ég segi það samt: Síðnútím­ inn hefur slitnað úr samhengi við for­ tíðina og bögglast því með sýn á fram­ tíðina. Ákveðið frjómagn í íslenskum sam­ tímabókmenntum býr í hugmynda­ skáldskap. Ekki endilega pólitískum skáldskap heldur bókmenntum sem vinna með hugmyndir. Einhvers konar hugmyndalega deiglu má sjá á víð og dreif, handan kynslóða, handan við stefnur og tilhneigingar, skóla og klíkur. Höfundarferill Helga Ingólfssonar er sérstæður. Hann byrjaði á því að gefa út tvær skáldsögur sem eru kan ón ískar í eðli sínu, tvær bækur sem gerast í Róm til forna. Letrað í vindinn hlaut bók­ menntaverðlaun Tómasar Guðmunds­ sonar árið 1994. Þessar bækur voru vits­ munalega fjörugar, þaulunnar, fróðar, menntaðar og alvörugefnar. Rómaveldi er tíminn og Cattulus skáldið. Síðan var eins og höfundur ákvæði að söðla alger­ lega um og tók til við að skrifa skemmti­ sögur úr Reykjavík samtímans. Þær urðu fjórar talsins (um eina þeirra skrif­ aði undirritaður ritdóm í Morgun blaðið og þótti hálfléttvæg). Þvínæst skrifar Helgi bók sem er kannski einhvers stað­ ar þarna mitt á milli, Þegar kóngur kom, (Íslands)söguleg spennusaga sem kom út árið 2009. Þar var eins og hann hefði fundið gullið jafnvægi milli sinna tveggja mjög svo ólíku fasa. Bókin sló í gegn. Hún er ófeimin við að nýta sér spennusagnaformið en heldur einnig jafnvægi sem söguleg skáldsaga úr Reykjavík. Af þeim höfundum sem blanda glæpasögu saman við eitthvað annað, þeir eru nokkrir, er Helgi ein­ hver sá af slappaðasti, því stundum gætir að mínu mati fyrirlitningar á glæpa­ sagnaforminu sem skín í gegnum text­ ann og gerir hann herptan, aðkrepptan; ég nefni Steinar Braga. Hér er ekkert hatur á því formi (fremur en hjá stórum höfundum eins og Orhan Pamuk, Bor­ ges, Javier Marías eða Ortega y Gasset sem hvað best hefur skilgreint formið). Þegar kóngur kom er í raun ansi flippuð bók með neðanmálsgreinum og ýmsu frásagnardúlleríi sem auðvelt væri að skammta yfirborðslega fordæmingu sem stæla. Sú nýja, Runukrossar, heldur áfram á sömu braut. Verkið er framtíðarsaga sem gerist í heimi þar sem Ísland er orðið hluti af íslömsku heimsveldi. Raunar ekki alsvört framtíðarsýn, öllu heldur rökleg niðurstaða einhvers eins af mörgu sem henda má á lofti í sam­ tímanum, þótt hér eins og í flestum framtíðarsögum samtímans sé skyld­ leikinn meiri við dystópíu en útópíu. Hvað um það, framtíðin er íslam. Hella er höfuðborg Íslands, landið er útnára­ byggð í íslömskum heimi sem þó inni­ heldur einnig kristni og er málaður af nokkurri nákvæmni. Veðursæld er í Helluborg, enda er hún undir hvolfþaki. Ísland er raunar eintóm steikjandi auðn og kemur þar ýmislegt til, meðal annars landskjálftar og virkjanastefna, en land­ ið er krökkt af virkjunum þótt nánast
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.