Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Side 138

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Side 138
D ó m a r u m b æ k u r 138 TMM 2011 · 2 óbyggt sé. Bróð ir söguhetjunnar finnst látinn, að því er virðist eftir vinnuslys; söguhetjan, Umar ibn­Yusef, heldur í fylgd með rannsóknarlögreglumanni í virkjunina þar sem bróðirinn vann og tekur þátt í rannsókn málsins. Um leið og sögunni vindur fram er lesandinn smám sam an kynntur fyrir söguheim­ inum, fram tíð með tækninýjungum og nýrri menningarblöndu – eða ekki svo nýrri því sama blanda var uppi á tímum máranna á Suður­Spáni. Íslamsmenn­ ingarþáttur verksins er þaulunninn og lúmskur, það borgar sig að hafa Kóran­ inn við höndina við lesturinn en þýðing Helga Hálfdanarsonar fæst á bókaútsöl­ um, ef ekki víðar. Hverjum kafla Runu- krossa er skipt í undirkafla sem aðgrein­ ast með tilvitnunum í helg múslimsk rit en vísanaheimurinn er háll og erfitt að henda reiður á hvað er skáldað og hvað rangfeðrað, hvað úr helgum ritum og hvað ekki. Allar þessar tilvitnanir minna á Spámanninn eftir Kahlil Gibran en eru ekki þaðan: „Og spámað­ urinn sagði bergnuminn: Hve fullkom­ lega hið lægra endurspeglar hið æðra! Á ströndinni rignir einum dropa fyrir hvert sandkorn“ (bls. 83). Tilvitnanirnar endurspegla jafnan eitthvað í textanum sem á undan fer, stundum verkið allt og þann leik með hátt og lágt sem fram fer í því. Verkið er könnun á kokteil menn­ ingarheima með öllum sínum kostum og göllum, könnun á mögulegri framtíð, könnun á trú og vantrú – og glæpasaga af gerðinni „who­dunnit“. Framan af er innbyggður sögumaður – plús ex – að mínu mati helst til fyrir­ ferðarmikill. Þetta stafar af nauðsyn á að skýra framandi söguheim og gerir að verkum að samanburðurinn sem lesandi gerir óhjákvæmilega á sögutíma og raunverulegum samtíma verður þving­ aður, heimur textans á köflum ótrúverð­ ugur, eða öllu heldur ofskýrður. Stund­ um er þetta hreinn óþarfi svo líkist van­ trausti á lesandanum: „Munnvatnið streymdi fram meðan hann stakk fing­ urgómi í fingrafaralesarann til að greiða fyrir kræsingarnar. Greiðslumáti nútímans, þannig var tryggt að eigand­ inn einn tæki út af reikningi sínum. Hvar sem viðskipti fóru fram var slíka fingrafaranema að finna“ (bls. 69). Fyrsta setningin nægir hér, afgangurinn er auðályktanlegur. Og jafnvel þegar það er ekki ósýnilegur og alvitur sögumaður sem talar hendir þetta stundum, hér leiðréttir persóna sjálfa sig: „Ekki megum við rykfalla yfir skræðunum. Eða fræðunum réttara sagt. Við vinnum víst minnst með skræður nú til dags eða hvað?“ (bls 40). Þegar á líður minnkar yfirstærð frásögumanns og hann ríður ekki verkinu á slig, langt í frá. Lestur skáldsagna gengur ef til vill út á stöðuga leit að miðju – og ef skáldsag­ an er góð skiptir lesandinn um skoðun oft meðan á lestrinum stendur um það hver þessi miðja sé. Runukrossar er þannig bók. Stundum dettur manni í hug að þjóðlegt menningaríhald sé kjarni verksins. Á næstu síðu er dársleg lífskátína tekin við, hámenntað samsull ólíkra tíma og menntaheima, hins háa og lága, þessi tegund húmors sem geng­ ur út á að gantast með þjóðleg element, setja íslenskar þjóðsögur og slíkt í fárán­ legt samhengi svo hvort grefur undan hinu – en þó er hið þjóðlega heldur umvafið væntumþykju en hitt (er þessi ærslaþráður íslenskra bókmennta ekki ættaður frá Benedikt Gröndal?). Hið augljósa er svo auðvitað skörun samtíma og sögutíma, stundum með svolitlum gáska: Söguhetjan er þýðandi og dreym­ ir um að fá það verkefni að þýða Gyrði, Hallgrím og Þórunni. Einnig þetta er með hinum mesta virðingarblæ. Glæpa­ sögunni vex ásmegin eftir því sem líður á lesturinn, samskipti söguhetju og lög­
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.