Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Síða 138

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Síða 138
D ó m a r u m b æ k u r 138 TMM 2011 · 2 óbyggt sé. Bróð ir söguhetjunnar finnst látinn, að því er virðist eftir vinnuslys; söguhetjan, Umar ibn­Yusef, heldur í fylgd með rannsóknarlögreglumanni í virkjunina þar sem bróðirinn vann og tekur þátt í rannsókn málsins. Um leið og sögunni vindur fram er lesandinn smám sam an kynntur fyrir söguheim­ inum, fram tíð með tækninýjungum og nýrri menningarblöndu – eða ekki svo nýrri því sama blanda var uppi á tímum máranna á Suður­Spáni. Íslamsmenn­ ingarþáttur verksins er þaulunninn og lúmskur, það borgar sig að hafa Kóran­ inn við höndina við lesturinn en þýðing Helga Hálfdanarsonar fæst á bókaútsöl­ um, ef ekki víðar. Hverjum kafla Runu- krossa er skipt í undirkafla sem aðgrein­ ast með tilvitnunum í helg múslimsk rit en vísanaheimurinn er háll og erfitt að henda reiður á hvað er skáldað og hvað rangfeðrað, hvað úr helgum ritum og hvað ekki. Allar þessar tilvitnanir minna á Spámanninn eftir Kahlil Gibran en eru ekki þaðan: „Og spámað­ urinn sagði bergnuminn: Hve fullkom­ lega hið lægra endurspeglar hið æðra! Á ströndinni rignir einum dropa fyrir hvert sandkorn“ (bls. 83). Tilvitnanirnar endurspegla jafnan eitthvað í textanum sem á undan fer, stundum verkið allt og þann leik með hátt og lágt sem fram fer í því. Verkið er könnun á kokteil menn­ ingarheima með öllum sínum kostum og göllum, könnun á mögulegri framtíð, könnun á trú og vantrú – og glæpasaga af gerðinni „who­dunnit“. Framan af er innbyggður sögumaður – plús ex – að mínu mati helst til fyrir­ ferðarmikill. Þetta stafar af nauðsyn á að skýra framandi söguheim og gerir að verkum að samanburðurinn sem lesandi gerir óhjákvæmilega á sögutíma og raunverulegum samtíma verður þving­ aður, heimur textans á köflum ótrúverð­ ugur, eða öllu heldur ofskýrður. Stund­ um er þetta hreinn óþarfi svo líkist van­ trausti á lesandanum: „Munnvatnið streymdi fram meðan hann stakk fing­ urgómi í fingrafaralesarann til að greiða fyrir kræsingarnar. Greiðslumáti nútímans, þannig var tryggt að eigand­ inn einn tæki út af reikningi sínum. Hvar sem viðskipti fóru fram var slíka fingrafaranema að finna“ (bls. 69). Fyrsta setningin nægir hér, afgangurinn er auðályktanlegur. Og jafnvel þegar það er ekki ósýnilegur og alvitur sögumaður sem talar hendir þetta stundum, hér leiðréttir persóna sjálfa sig: „Ekki megum við rykfalla yfir skræðunum. Eða fræðunum réttara sagt. Við vinnum víst minnst með skræður nú til dags eða hvað?“ (bls 40). Þegar á líður minnkar yfirstærð frásögumanns og hann ríður ekki verkinu á slig, langt í frá. Lestur skáldsagna gengur ef til vill út á stöðuga leit að miðju – og ef skáldsag­ an er góð skiptir lesandinn um skoðun oft meðan á lestrinum stendur um það hver þessi miðja sé. Runukrossar er þannig bók. Stundum dettur manni í hug að þjóðlegt menningaríhald sé kjarni verksins. Á næstu síðu er dársleg lífskátína tekin við, hámenntað samsull ólíkra tíma og menntaheima, hins háa og lága, þessi tegund húmors sem geng­ ur út á að gantast með þjóðleg element, setja íslenskar þjóðsögur og slíkt í fárán­ legt samhengi svo hvort grefur undan hinu – en þó er hið þjóðlega heldur umvafið væntumþykju en hitt (er þessi ærslaþráður íslenskra bókmennta ekki ættaður frá Benedikt Gröndal?). Hið augljósa er svo auðvitað skörun samtíma og sögutíma, stundum með svolitlum gáska: Söguhetjan er þýðandi og dreym­ ir um að fá það verkefni að þýða Gyrði, Hallgrím og Þórunni. Einnig þetta er með hinum mesta virðingarblæ. Glæpa­ sögunni vex ásmegin eftir því sem líður á lesturinn, samskipti söguhetju og lög­
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.