Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Qupperneq 142

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Qupperneq 142
D ó m a r u m b æ k u r 142 TMM 2011 · 2 eríski rithöfundurinn Chinamanda Ngozi Adiche leggur til grein um knatt­ spyrnu í heimalandi sínu (skáldsagan Hálf gul sól eftir hana er til á íslensku) og helsti sérfræðingur í afrískri kanatt­ spyrnu, Ian Hawkey, fjallar um þróun íþróttarinnar í álfunni. Ef eitthvað er líður bókin fyrir of margar og of ein­ hæfar myndir. Páll beinir sjónum sínum fyrst og fremst að spilamennskunni en hirðir minna um aðdraganda hennar og veröldina að baki henni. En eins og í öllum ljósmyndabókum sem Páll hefur sett saman er hér margt hrífandi mynda inni á milli. Í sveita síns andlits Jónatan Grétarsson stimplaði sig ræki­ lega inn á íslenskan sjónmenntavettvang með sýningu sem hann hélt í Hafnar­ borg fyrir tæpum þremur árum. Þar gat að líka feiknstórar og dramatískar and­ litsmyndir af íslensku listafólki í svart­ hvítu, þar sem yfirstærðir og hörð lýsing voru notuð til að draga fram tímans rúnir í sérhverri ásjónu. Manni varð ósjálfrátt hugsað til svarthvítra andlits­ mynda Jóns Kaldal og öllu minni ljós­ mynda Kanadamannsins Yusufs Karsh af frægu fólki. Nú hefur Jónatan fylgt þessari sýningu eftir með mikilli bók sem nefnist Andlit, þar sem finna má úrval andlitsmyndanna af sýningunni, auk mynda sem hann hefur tekið í kjöl­ farið. Ljósmyndun Jónatans stjórnast af tvenns konar, og ekki endilega andstæð­ um, viðhorfum. Annars vegar býr í honum rómantíker sem lítur upp til listamanna af öllu tagi; bókin er ekki síst lofsöngur um sköpunargáfu þeirra og uppsafnaða reynslu, eins og hún birtist í sjálfstæðu hári og velktum andlitsdrátt­ um, mörkuðum af margra áratuga striti í aldingarði listarinnar. Á hinn bóginn má segja að viðleitni ljósmyndarans sé lituð af atburðum í íslensku þjóðfélagi á undanförnum árum; ekki síst kröfunni um uppgjör og gegnsæi. Hyllingar Jónat­ ans eru öðrum þræði nokkurs konar uppljóstranir, atlögur að hégómaskap svokallaðra þekktra „andlita“ og ímynd­ arsköpuninni í menningargeiranum. Til­ þrifamestar eru þær ljósmyndir þar sem fyrirsetinn­ eða ­sætan eru á sömu bylgjulengd og ljósmyndarinn; mæta til leiks í sveita síns nakta og varnarlausa andlits. Aðrir eru slóttugri og mæta með props: hatta eða gleraugu í yfirstærð. Eða setja upp lítil leikrit fyrir ljósmyndar­ ann, geifla sig og gretta „on cue“ eins og sagt er. Af þeim meiði eru litmyndir Jón­ atans af helstu Vesturportsleikurum í leikgervum. Þar finnst undirrituðum „konseptið“ fara úrskeiðis, þar sem umfjöllunarefnið eru karakterar úr leik­ bókmenntunum, ekki leikararnir sjálfir, þótt að sönnu komi þeir líka fyrir ófar­ ðaðir annars staðar í bókinni. Valinkunnur hönnuður, Ámundi Sig­ urðsson, er ábyrgur fyrir útliti bókar­ innar sem er að mestu einfalt og þénugt. Stök andlit í öllu sínu veldi eru sterkasti hluti hennar; lesandinn opnar bókina og þykist alls staðar hitta fyrir lifandi fólk. Sumt af þessu fólki hittir hann kannski oftar en hann kærir sig um, af óútskýrð­ um ástæðum nýsist ljósmyndarinn fyrir um vinnuaðstöðu sumra listamanna en ekki annarra, og honum þykja þeir félagar Bjarni Þórarinsson og Guð­ mundur Oddur ósegjanlega myndrænir, ef marka má það rými sem lagt er undir þá. Hljómsveitamyndir gera ekkert fyrir mig persónulega en þær eiga sennilega að auka á fjölbreytnina. Í bók með slíkri fjöld svipmikilla andlita er texta næst­ um því ofaukið en Guðmundi Andra Thorssyni tekst á aðdáunarverðan hátt að skapa kyrrlát augnablik í miðju streymi ljósmyndanna, og fylla þau með mannlýsingum í formi knappra prósa.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.