Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Qupperneq 143
D ó m a r u m b æ k u r
TMM 2011 · 2 143
Hirðljósmyndari
hljómsveitanna
Á undanförnum árum hefur Sigurgeir
Sigurjónsson notið mikillar velgengni á
bókamarkaði, ekki síst fyrir viðvarandi
áhuga erlendra ferðamanna á íslensku
landslagi. Í bókum eins og Lost in Ice-
land og Volcano Island markaðssetur
hann „landslagskon septið“ með nýjum
hætti, gerir Ísland að hipp og kúl
áfangastað fyrir ævintýragjarna ferða
langa. Sömuleiðis sníður hann brot bók
anna að þörfum (og pyngju) sem flestra
og fylgir „konseptinu“ eftir með áprent
uðum bolum sem finna má í öllum túr
istaverslunum á landinu. En sem ljós
myndari á Sigurgeir sér sennilega sterk
ari rætur í mannlífsmyndum en lands
lagsmyndum. Fyrsta ljósmyndabók
hans, Svip-myndir (1982) var uppfull
með manna og þjóðlífsmyndir, og fyrir
nokkrum árum endurtók hann leikinn,
gaf þá út metsölubókina Íslend ingar í
samstarfi við Unni Jökuls dóttur.
Sigurgeir var einnig ötull skrásetjari
framvindunnar í íslenskri dægurtónlist
á sjöunda og áttunda áratugnum, enda
var þetta hans (og okkar) tónlist. Mynd
ir hans birtust í blöðum og tímaritum, á
plötuumslögum og plakötum, en flestar
urðu auðvitað eftir í fælnum, eins og
gengur. Nú hefur Sigurgeir farið í fæl
inn, dregið saman úrval mynda frá
þessu tímabili og gefið út undir heitinu
Poppkorn. Í formála rekur Sigurgeir til
drög þess að hann hóf að fylgjast með
popptónlistarmönnum; eins og aðrir
varð hann fyrir áhrifum af tísku og
poppljósmyndurunum Philippe Hals
mann og David Bailey sem er aftur
fyrir mynd ljósmyndarans í kvikmynd
Anton ionis, Blow-up (1966).
Poppmenning þessara ára er því hið
yfirlýsta umfjöllunarefni Sigurgeirs en
innan tíðar rennur upp fyrir lesandan
um að fremur rýrt er á því stykki.
Hljómsveitirnar eru mikið til þær sömu
(Hljómar, Tónar, 5 pence, Óð menn,
Pops, Flowers, Trúbrot …) og uppstill
ingarnar sömuleiðis. Var poppmenning
in á Íslandi virkilega svona fábreytt í
den? Hvar eru hringferðirnar um landið
og sveitaböllin? Síðan er ljóst að Sigur
geir túlkar fyrirbærið „poppmenning“
býsna frjálslega, því u.þ.b. fjórðungur
myndanna eru ýmist portrettmyndir af
þekktu fólki úr íslensku þjóðlífi eða
skrásetningar atburða á borð við eldgos
ið í Heimaey og hingaðkomu Nixons og
Pompidous. Hafsteinn miðill? Þorgeir
Þorgeirson? Jónas Árnason? Gylfi Grön
dal? Með fullri virðingu fyrir popp
menningu efast ég um að þessir heiðurs
menn hefðu viljað láta draga sig í þann
dilk. Sem breytir því ekki að margar
portrettmynda Sigurgeirs eru magnaðar.
Þær verðskulda einfaldlega eigin bók.
Myndum Sigurgeirs fylgja textar eftir
Einar Kárson í „Ég man“stíl Georges
Pérec sem Þórarinn Eldjárn beitti með
eftirminnilegum hætti fyrir nokkrum
árum. Sýnilega hentar þessi knappi og
ljóðræni stíll Einari ekki eins vel; gefur
honum ekki tök á að teygja lopa og
klykkja út með mergjaðri „punchline“.
Þess í stað reiðir hann sig á skyndilegar
og tilfyndnar hugdettur úr misminni.
Sumt af því sem hann „man“ er beinlín
is rangt. Til dæmis var SÚM aldrei
skammstöfun fyrir Samband Ungra
Myndlistarmanna.