Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 32

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 32
Þ r ö s t u r H e l g a s o n 32 TMM 2011 · 4 sögu,4 en söguna má einnig skilja sem afbyggingu á henni. Gerður hefur verið skýr greinarmunur á þessum hugtökum en þau eru flókin og sam­ spilið á milli þeirra margvíslegra en svo að hægt sé að henda reiður á því í stuttri grein. Menning er fyrst og fremst það sem maðurinn bætir við náttúruna með umgengni sinni við hana – menning er það sem mað­ urinn gerir, hugsar, segir.5 Lengst af hefur verið litið þannig á að menn­ ingin hafi í sjálfu sér ekkert með náttúruna að gera að öðru leyti frekar en orð hafi eitthvað með hluti að gera þótt þau nefni þá og skýri. Saga Gyrðis leiðir aftur á móti í ljós að það er engin náttúra, upphafleg eða ósnortin og utan mannlegrar vitundar. Náttúruna þekkjum við fyrst og fremst út frá tengslum okkar við hana: umgengni, nýtingu, ræktun, hugsun, orðun. En þar með er ekki öll sagan sögð því að merkingin sem sköpuð hefur verið um náttúruna (manninn, heiminn) er óstöðug og jafnvel haldlítil: (g)yrðingarnar eru ótraustar. Í þessari grein verður fótsporum aðalsöguhetjunnar inn í skóginn fylgt með nákvæmum lestri í anda nýrýninnar en á leiðinni verður gripið til ýmissa tækja og tóla sem hugvísindi síðustu áratuga hafa fært okkur. Aðferðin sprettur af frásögninni – greinin er nokkurs konar gönguferð um texta Gyrðis – sem er fínlega tálguð að hætti höfundar. * „Ég las blöðin“ eru fyrstu þrjú orð sögunnar og gætu vísað til tínslu laufblaða (af trjám aldingarðsins) en söguhetjan er að lesa dagblöðin (hina forboðnu ávexti menningarinnar?) „í daufri birtunni frá eld­ húsglugganum“ (bls. 59). Strax í byrjun slær því saman grunnand­ stæðum sögunnar sem jafnframt eru grunnandstæður vestrænnar menningarsögu eins og mannfræðingurinn Claude Lévi­Strauss benti á, hið hráa (náttúran) og hið eldaða (menningarlega meðhöndluð nátt­ úran), hið leyfilega og hið bannaða – líta mætti á eldhúsið sem vettvang glæpsins, syndafallsins sem felst í því að breyta upphaflegu ástandi sköpunarverksins, náttúru í menningu.6 Fyrir utan gluggann sést grár himinn og gljáandi laufblöð á álmtré. Maðurinn drekkur te en (soðin) laufblöðin úr katlinum eru orðin svört og sökkva til botns í bollanum. Hann er einn og það er ekkert í blöðunum „frekar en venjulega“ en hann les þau samt „eins og alltaf“ þótt Isaac Bashevis Singer hafi sagt að „morgunlestur á dagblöðum væri hliðstæða þess að taka eitur á fastandi maga“ (bls. 59).7 Menningin, hin meðhöndlaða eða eldaða náttúra, er með öðrum orðum eitur sem söguhetjan hefur aldrei getað vanið sig af, eins og hún segir. Maðurinn kveikir sér í sígarettu – einnig þannig er
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.