Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 33
G i r ð i n g a r TMM 2011 · 4 33 náttúran elduð, hin muldu tóbakslauf fuðra upp – sem er annar eitraður ávani sem hann hefur ekki getað hætt þrátt fyrir að þykja hann ekki lengur góður. Þar kemur samt að hann fær „nóg af fréttum um auðmenn og fjármálabrask“ (eiturskammtinum sem kom samfélaginu á hnén) og drepur um leið í sígarettunni (bls. 60). Reykurinn frá henni gerir „eld­ húsið óraunverulegt rétt í svip“ en slíkir eru „töfrar tóbaksjurtarinnar“ (bls. 60). Inn í þetta óraunverulega andrúm eldhússins, þar sem loftið er gulmálað, kemur kötturinn – húsvanur fulltrúi náttúrunnar – sem lítur ásakandi á manninn í reykjarkófinu miðju, enda sérlega uppsigað við reykingar. Í kenningu Strauss um formgerð goðsagna gegnir aska (og sót) einmitt því hlutverki að sætta að því er virðist ósættanlega þversögn andstæðunnar sem felst í eldstæðinu (á gólfi) og þakinu (ímynd himin­ hvolfsins) en hún svífur miðja vegu á milli þeirra. Askan er í raun eins konar miðill á milli náttúrunnar (himinhvolfsins) og menningarinnar (eldstæðisins) en saga Gyrðis er full af slíkum millistigum, eins og Strauss kallar þau.8 Heimiliskötturinn er eitt þeirra. Hér lýkur eins konar inngangi þar sem tvenndin náttúra og menning er kynnt til sögunnar og ýjað að eitrun hins síðarnefnda. Söguhetjan heldur nú úr (eld)húsi sínu út undir bert loft með sígar­ ettupakkann (eitrið) á sér og staf í hendi. Förinni er heitið inn í skóginn sem stendur við jaðar bæjarins. Maðurinn lokar garðshliðinu á eftir sér og gengur í gegnum þorpið sem er „enn sofandi“ (bls. 60) (líflaust), varla nokkur á ferli og báðar búðirnar enn lokaðar. Úr þorpinu sér hann til jökuls í austri, sem er hjúpaður skýjum, og grænna túna í suðri og handan þeirra renna saman himinn og haf sem er blýgrátt en grár er einnig litur himinsins og morgunsins í textanum sem gæti gefið lífleysi til kynna eins og hvítmáluð húsin í þorpinu sem eru einnig keimlík að byggingarlagi „og japanskir bílar fyrir utan þau“ (bls. 61). Hér er skerpt á grunnþema textans, náttúru og menningu, og nú er bíllinn fulltrúi hins eitraða, forboðna ávaxtar menningarinnar en söguhetjan var einmitt í japönskum bíl þegar hún lenti í slysinu. Maðurinn er kominn í útjaðar þorpsins þar sem stendur kjúklingabú og handan þess er skógræktin, „þangað sem ég ætlaði“ (bls. 61). Og hér tekur textinn aðra stefnu. Mörk náttúru og menningar mást burt og eftir stendur hin manngerða, eldaða náttúra. Í því samhengi öðlast fjarvera konunnar í sögunni merkingu: konan er í vestrænni túlkunar­ hefð tákn náttúrunnar og hins óræða (sbr. lýsingu Freuds á konunni sem hinu myrka meginlandi) en karlmaðurinn tákn menningarinnar og skynseminnar.9 Eiginkona mannsins er farin í vinnuna þegar sagan hefst og þegar honum dettur í hug að hringja í hana og segja henni að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.