Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 33
G i r ð i n g a r TMM 2011 · 4 33 náttúran elduð, hin muldu tóbakslauf fuðra upp – sem er annar eitraður ávani sem hann hefur ekki getað hætt þrátt fyrir að þykja hann ekki lengur góður. Þar kemur samt að hann fær „nóg af fréttum um auðmenn og fjármálabrask“ (eiturskammtinum sem kom samfélaginu á hnén) og drepur um leið í sígarettunni (bls. 60). Reykurinn frá henni gerir „eld­ húsið óraunverulegt rétt í svip“ en slíkir eru „töfrar tóbaksjurtarinnar“ (bls. 60). Inn í þetta óraunverulega andrúm eldhússins, þar sem loftið er gulmálað, kemur kötturinn – húsvanur fulltrúi náttúrunnar – sem lítur ásakandi á manninn í reykjarkófinu miðju, enda sérlega uppsigað við reykingar. Í kenningu Strauss um formgerð goðsagna gegnir aska (og sót) einmitt því hlutverki að sætta að því er virðist ósættanlega þversögn andstæðunnar sem felst í eldstæðinu (á gólfi) og þakinu (ímynd himin­ hvolfsins) en hún svífur miðja vegu á milli þeirra. Askan er í raun eins konar miðill á milli náttúrunnar (himinhvolfsins) og menningarinnar (eldstæðisins) en saga Gyrðis er full af slíkum millistigum, eins og Strauss kallar þau.8 Heimiliskötturinn er eitt þeirra. Hér lýkur eins konar inngangi þar sem tvenndin náttúra og menning er kynnt til sögunnar og ýjað að eitrun hins síðarnefnda. Söguhetjan heldur nú úr (eld)húsi sínu út undir bert loft með sígar­ ettupakkann (eitrið) á sér og staf í hendi. Förinni er heitið inn í skóginn sem stendur við jaðar bæjarins. Maðurinn lokar garðshliðinu á eftir sér og gengur í gegnum þorpið sem er „enn sofandi“ (bls. 60) (líflaust), varla nokkur á ferli og báðar búðirnar enn lokaðar. Úr þorpinu sér hann til jökuls í austri, sem er hjúpaður skýjum, og grænna túna í suðri og handan þeirra renna saman himinn og haf sem er blýgrátt en grár er einnig litur himinsins og morgunsins í textanum sem gæti gefið lífleysi til kynna eins og hvítmáluð húsin í þorpinu sem eru einnig keimlík að byggingarlagi „og japanskir bílar fyrir utan þau“ (bls. 61). Hér er skerpt á grunnþema textans, náttúru og menningu, og nú er bíllinn fulltrúi hins eitraða, forboðna ávaxtar menningarinnar en söguhetjan var einmitt í japönskum bíl þegar hún lenti í slysinu. Maðurinn er kominn í útjaðar þorpsins þar sem stendur kjúklingabú og handan þess er skógræktin, „þangað sem ég ætlaði“ (bls. 61). Og hér tekur textinn aðra stefnu. Mörk náttúru og menningar mást burt og eftir stendur hin manngerða, eldaða náttúra. Í því samhengi öðlast fjarvera konunnar í sögunni merkingu: konan er í vestrænni túlkunar­ hefð tákn náttúrunnar og hins óræða (sbr. lýsingu Freuds á konunni sem hinu myrka meginlandi) en karlmaðurinn tákn menningarinnar og skynseminnar.9 Eiginkona mannsins er farin í vinnuna þegar sagan hefst og þegar honum dettur í hug að hringja í hana og segja henni að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.