Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 35
G i r ð i n g a r TMM 2011 · 4 35 sögulega samhengi – er punkturinn tákn hins tamda raunsæistexta – punktar eru til þess að setja girðingar í texta, elda hann – á meðan veggjakrotið er (póst)módernískur texti, opinn og flæðandi (sbr. texta­ hugtak Barthes, Skrifin).13 Maðurinn er aftur á móti engu nær um merkingu krotsins og gengur áfram eftir moldarslóða í átt til trjánna. Hann er vel að merkja með stafinn til að styðja sig við og pjakkar með honum í götuna (eldaða náttúruna). Skógurinn er „um það bil þrjátíu hektara svæði af trjáplöntum, sem höfðu verið ræktaðar á sléttunni á undanförnum áratugum“ (bls. 62). Þetta er sem sé ekki upprunalegur eða náttúrulegur skógur heldur rækt­ aður. Vitnað er í frægar hendingar Hallgríms Péturssonar sem í þessu samhengi verða kaldhæðnislegar: Allt einsog blómstrið eina, upp vex á sléttri grund. Í sögunni segir að fyrir árþúsundum hafi vaxið mikill skógur á þessum stað en nú sé „bara þessi reitur, lagður kurlstígum hér og hvar“ (bls. 62). Á göngunni að skógræktargirðingunni kveikir mað­ urinn sér í sígarettu, sogar að sér reykinn og blæs honum svo „út um nefið líkt og gamall dreki á eftirlaunum“ (bls. 62). Þessi eiturspúandi (og goðsagnakenndi) dreki kemur að girðingunni sem er úr gaddavír. Hann þarf að fara í gegnum hlið, eins og þegar hann fór út úr sínum eigin garði. Hann lyftir lokunni með stafnum, sem hann hafði stutt sig við út fyrir eigið hlið, og lokar síðan á eftir sér „því hingað máttu ekki komast hestar, sem voru út um allt á túnunum í kring“ (bls. 62). Stafurinn er hér eins konar lykill að hliðum menningarinnar (húsinu og hinni ræktuðu náttúru) og þarf ekki að koma á óvart. Maðurinn er nú kominn „inn á milli trjánna“, inn í manngerða náttúruna og haltrar þar um „með stafinn“ (bls. 62) – hann er bægifótur eins og Ödipus í greiningu Strauss á grísku goðsögninni sem leiðir í ljós ferli frá afneitun á jarðeðli mannsins til sjálfseyðingar.14 Hann lætur eins og barrtrjáaskógurinn sé Alaska15 og þegar hann ímyndar sér að trén séu hærri en þau eru í raun og horfir á „fjallabáknið yfir trjátoppunum“ finnst honum vel hægt að hugsa sér að þetta sé „einskonar Alaska“ (bls. 63). Í trjáræktarlegu samhengi vekur orðið Alaska óneitanlega hug­ renningartengsl við samnefnda gróðrarstöð sem stóð við Miklatorg í Reykjavík en í sjálfu orðinu gróðrarstöð felst, eins og í fyrirbærinu sem það vísar til, svolítið einkennilegur fundur náttúru og menningar. En það er einnig til leikrit eftir Harold Pinter sem heitir „Einskonar Alaska“ (A Kind of Alaska, 1982). Það fjallar um konu sem vaknar af þrjátíu ára löngu dái eða draumkenndu vitundarstigi sem læknir hennar kallar „einskonar Alaska“ enda var líf hennar frosið fast í nokkurs konar tíma­ eyðu (eilífum vetri). Í fyrstu telur konan að hún hafi einungis sofið í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.