Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 73

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 73
A r f l e i f ð m á r a n s TMM 2011 · 4 73 Samanburður við Andalúsíuskáldin Ezra Pound var sérfróður um franska trúbadora og þýðandi þeirra á ensku. Hann var sömu skoðunar og Nietzsche um mikilvægi þeirra: „Hver sú fræðilega úttekt á evrópskri ljóðagerð sem ekki hefst á þeirri próvensku er óheilbrigð.“ Hann taldi þessa skáldriddara hins vegar ekki „uppfinningamenn“ heldur sagði hann að Viljálmur trúbador hefði „komið með sönginn frá Spáni ásamt söngvurum og fiðlum“ (Ezra Pound, Spirit of Romance). Þess er þá að gæta að þegar Vilhjálmur þessi ólst upp var stærstur hluti núverandi Spánar undir márum. Rökin fyrir því að álykta eins og Pound eru mörg og sterk. Fyrst nefni ég landafræðina. Suður­Frakkland, svæði trúbadora, liggur að Spáni. Máraríkið átti sitt mesta menningarlega blómaskeið á 11. öld og ljóðagerð og sönglist sátu í hásæti. Því er athyglisvert að hin sérstaka bylting í ljóðagerð og sönglist í Suður­Frakklandi skuli hafa orðið á 12. öld, í beinu framhaldi af hliðstæðri gullöld máraríkisins. Samsvaranir í ljóðagerð sunnan og norðan Pýreneafjalla eru margar. Lítum á ljóðaform. Rétt eins og Andalúsíuskáld notuðu trúbadorar reglulega bragliði og skiptu ljóðum í erindi en það var nýnæmi á þeirra menningarsvæði. Og þeir brúkuðu alveg gegnumgangandi enda­ rím. Endarím var þekkt sem tilfallandi skreyting hjá Grikkjum og í latínukveðskap, hins vegar alveg óþekkt hjá germönum. Einu bók­ menntir sem fyrir 11. öld notuðu endarím sem almenna bragreglu voru þær arabísku. Þessar nýjungar ljóðaformsins tengjast svo örugglega atriði númer tvö sem er hin nánu tengsl ljóðs og lags, en erindi, regluleg hrynjandi og rím eru jú lykilþættir í söng. Ástarljóð trúbadora voru söngljóð, stundum sungin af skáldunum sjálfum en oftar af atvinnu­ eða farandsöngvurum, og sömu sögu er að segja frá Andalúsíu (sjá síðar). Í þriðja lagi gat menningarblöndunin í Andalúsíu af sér nýstárleg ástarljóð sem þróuðust frá hefðbundinni arabískri ljóðagerð, brúkuðu daglegt talmál í stað klassískrar arabísku og blönduðu einnig máli rómanskra Íbera saman við arabískuna. Þetta auðveldaði auðvitað allar farleiðir í norður. Félagslegur grunnur ástarbókmennta voru vaxandi hirðir, svo sem í Andalúsíu og Frakklandi, með tilheyrandi munaði og einnig bóklæsi. En félagslegar aðstæður eru aðeins ein hlið málsins. Önnur hlið er sú heimspekilega. Báðum megin Pýreneafjalla gat ástartískan af sér sérstaka ástarheimspeki sem sett var á bækur. Frægust frá Andalúsíu varð bókin Hálshringur turtildúfunnar eftir Ibn Hazam (d. 1064) og náskyldur boðskapur var seinna boðaður í franskri bók, Um ást (De
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.