Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 82
Þ ó r a r i n n H j a r t a r s o n 82 TMM 2011 · 4 svipuðu umhverfi og fást, eins og sögurnar, mjög við ástir og tilfinn­ ingar. Hinir nýju straumar hlutu einnig að taka í sig nýja liti á Íslandi, ekki síst í ljósi þess hve samfélag hér var gerólíkt því franska eða andalúsíska. Hér var fátt um hefðarfrúr og riddara, fólk sem hofmannlegar bók­ menntir og ástarheimspeki voru fyrst sniðin fyrir. Það var til dæmis skiljanlegt að hinar löngu lýsingar á sálarlífi elskenda væru yfirleitt mikið styttar í íslenskum þýðingum riddarasagna og fljótt vikið að æsilegri atburðum. Að bókmenntastraumur sem þessi hafi samt slegið í gegn í samfélagi svo ólíku því þar sem hann varð til sýnir væntanlega sprengikraft hugmyndanna sem hann byggðist á. Hið mikla áhrifavald ástarinnar sem sögurnar lýstu þótti harla spennandi að leika sér að, í efninu sem í andanum, einnig á Íslandi. Af varðmönnum ríkjandi hagsmuna var einnig hér litið á ástamál, hvað þá ástardýrkun, sem niðurrífandi afl. Höfðingjar og góðbændur kærðu sig síst um að slíkar grillur trufluðu ráðstöfun eigna og hagsmuna þeirra til framtíðar. Slíkt kölluðu þeir „girndarráð“ og töldu böl og ólán. Þá virðast mansöngsvísur hafa ógnað settum reglum af því viðurlög við slíkum yrkingum voru æði hörð. Í Grágás má lesa: „… ef maður yrkir mansöng um konu, og varðar það skóggang.“ Kirkjan tók undir slík við­ horf og stóð vörð um kristilegt siðgæði. „Kormákur er fyrirrennari hinna suðrænu trúbadora, fæddur hálfri annarri öld fyrr en Vilhjálmur af Poitiers …“ skrifaði Einar Ólafur Sveinsson í inngangi sínum að Kormáks sögu árið 1939 (Íslensk forn rit 8. bindi, bls. LXXXIX). Slík viðhorf myndu varla sjást í bók mennta­ fræð um dagsins í dag. Áhrif hinna þýddu riddarasagna á íslenskar bókmenntir eru viðurkennd, en þar með er ekki öll sagan sögð. Í öðru bindi Íslenskrar bókmenntasögu frá 1993 segir að þau áhrif hafi mest orðið á frumsamdar íslenskar riddarasögur og fornaldarsögur (bls. 217). Áhrifin á Íslendingasögur eru hins vegar ennþá vanmetin, þ.e.a.s. að hve miklu leyti erlendar riddarasögur voru áhrifavaldar á upphafsskeiði Íslendingasagna. Í kaflanum „Uppruni Íslendingasagna“ eru slík áhrif lítt eða ekki tekin til greina. Mikil hofmannleg áhrif eru þó auðfundin í Íslendingasögum. Sér­ staklega á það við um „skáldasögurnar“. Um þær skrifaði Bjarni Einars­ son bók sína Skáldasögur. Um uppruna og eðli ástaskáldasagnanna fornu (1961). Hann fjallar þar um Kormáks sögu, Gunnlaugs sögu orms- tungu, Bjarnar sögu Hítdælakappa og Hallfreðar sögu. Aðalpersónur þessara sagna eru skáld. Meginþáttur í þeim öllum er sá sami: ólánssöm ást hetjunnar og óþrotlegar yrkingar hennar til konu annars manns.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.