Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 110
Á d r e p u r 110 TMM 2011 · 4 ing?2 Höfundar voru Andri Fannar Ott­ ósson og Steinar Örn Atlason. Megin­ þemað í greininni er athugun á pers­ ónum þáttaraðarinnar út frá hugmynd­ um Sigmunds Freud og Jacques Lacan um hugarstarf mannsins. Markmið höf­ unda var að rýna í þættina og sýna hvernig þeir sem afurð mannshugans renna stoðum undir kenningu sálgrein­ ingarinnar .3 Með öðrum orðum: Andri og Steinar telja Næturvaktina veita inn­ sýn í sálarlíf fólks og færa þeir ýmis rök fyrir því. Í greininni er því jafnframt haldið fram að sálgreining sé nauðsyn­ leg til að ráðast að rótum ýmissa sál­ rænna vandamála; lyf og erfðagreining séu ónóg í baráttunni við þessi vanda­ mál. Þessu tvennu verður mótmælt. En af hverju að mótmæla sérstaklega þessari grein? Eru ekki margar sambærilegar greinar til þar sem svipaðar fullyrðingar er að finna, t.d. á síðum TMM? Svo er ekki. Greinin um Næturvaktina er til­ raun til sálfræðilegrar umfjöllunar um hugarstarf mannsins, og þar liggur munurinn á henni og flestum öðrum greinum sem fjalla um freudískar (eða lacanískar) greiningar á bókum, sögum og slíku.4 Í þeim greiningum er ekki fullyrt að bókin eða verkið veiti innsýn inn í raunveruleg hugarferli fólks, hvað þá að mælt sé með tiltekinni gerð af meðferðartækni. Þær greiningar veita oftast aðeins annað sjónarhorn á sög­ una, sjónarhorn sem ber ekki að taka bókstaflega. Auk áðurnefndra mótmæla verður fjallað um tvenn almenn andmæli við dulvitundarhugtaki Freuds. Manngerðir Í grein sinni skoða þeir Andri og Steinar Næturvaktina sem afurð mannshugans, eitthvað sem lýtur lögmálum sálgrein­ ingar.5 Þeir segja jafnframt að það að horfa á Næturvaktina [sé] því eins og að skyggnast inn í hug mannsins, eða litla samfélagið (eins og Georg nefnir bens­ ínstöðina) sem býr í vitund hvers manns.6 Þetta litla samfélag eru fyrir­ brigðin það (id), sjálf (ego) og yfirsjálf (superego) sem Freud sagðist hafa upp­ götvað og fjallaði um í verkum sínum um mannshugann. Fyrirbrigðin þrjú eru eins konar þrískipting hugans. Eiga aðalpersónur þátttanna að vera fulltrúar þessara fyrirbrigða, samkvæmt grein­ inni. Andri og Steinar telja að Ólafur sé fulltrúi þaðsins,7 en þaðið er að sögn Freuds frumstæðasti hluti sálarlífsins.8 Þaðið, segir Freud, leitar eftir tafarlausri ánægju og er fullkomlega eigingjarnt. Sigurjón Björnsson, þýðandi Freuds á íslensku, segir um þaðið í bók sinni, Sál­ könnun og sállækningar, að [s]iðrænt mat fyrirfinnist þar ekki …9 Georg er, samkvæmt greininni, fulltrúi yfirsjálfsins.10 Yfirsjálfið er hinn gagnrýni hluti hugans, samkvæmt Freud. Hlutverk þess ku vera að sjá um ýmiss konar sjálfsathugun, vera miðstöð samvisku og siðræns mats, – en yfir­ sjálfið samkvæmt fræðunum er mjög strangt og óbilgjarnt.11 Sjálfið segir Freud að sé eins konar sáttasemjari þaðsins og yfirsjálfsins; milligönguaðili. Daníel á að vera fulltrúi þess í þáttunum.12 Segir Freud að sjálfið sé skynsamt og í tengslum við raunveru­ leikann ólíkt þaðinu og yfirsjálfinu, en þaðið og yfirsjálfið geri gjarnan kröfur sem ómögulegt sé að verða við. Sífelldur órói sé í kringum sjálfið, enda séu þaðið og yfirsjálfið í stöðugum átökum, og sjálfið sáttasemjarinn í átökunum.13 Við þessar hugmyndir Andra og Steinars er margt að athuga og eru hér fern mótrök við þeim: (a) Markmið Andra og Steinars var að sýna hvernig þættirnir renna stoðum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.