Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 110
Á d r e p u r 110 TMM 2011 · 4 ing?2 Höfundar voru Andri Fannar Ott­ ósson og Steinar Örn Atlason. Megin­ þemað í greininni er athugun á pers­ ónum þáttaraðarinnar út frá hugmynd­ um Sigmunds Freud og Jacques Lacan um hugarstarf mannsins. Markmið höf­ unda var að rýna í þættina og sýna hvernig þeir sem afurð mannshugans renna stoðum undir kenningu sálgrein­ ingarinnar .3 Með öðrum orðum: Andri og Steinar telja Næturvaktina veita inn­ sýn í sálarlíf fólks og færa þeir ýmis rök fyrir því. Í greininni er því jafnframt haldið fram að sálgreining sé nauðsyn­ leg til að ráðast að rótum ýmissa sál­ rænna vandamála; lyf og erfðagreining séu ónóg í baráttunni við þessi vanda­ mál. Þessu tvennu verður mótmælt. En af hverju að mótmæla sérstaklega þessari grein? Eru ekki margar sambærilegar greinar til þar sem svipaðar fullyrðingar er að finna, t.d. á síðum TMM? Svo er ekki. Greinin um Næturvaktina er til­ raun til sálfræðilegrar umfjöllunar um hugarstarf mannsins, og þar liggur munurinn á henni og flestum öðrum greinum sem fjalla um freudískar (eða lacanískar) greiningar á bókum, sögum og slíku.4 Í þeim greiningum er ekki fullyrt að bókin eða verkið veiti innsýn inn í raunveruleg hugarferli fólks, hvað þá að mælt sé með tiltekinni gerð af meðferðartækni. Þær greiningar veita oftast aðeins annað sjónarhorn á sög­ una, sjónarhorn sem ber ekki að taka bókstaflega. Auk áðurnefndra mótmæla verður fjallað um tvenn almenn andmæli við dulvitundarhugtaki Freuds. Manngerðir Í grein sinni skoða þeir Andri og Steinar Næturvaktina sem afurð mannshugans, eitthvað sem lýtur lögmálum sálgrein­ ingar.5 Þeir segja jafnframt að það að horfa á Næturvaktina [sé] því eins og að skyggnast inn í hug mannsins, eða litla samfélagið (eins og Georg nefnir bens­ ínstöðina) sem býr í vitund hvers manns.6 Þetta litla samfélag eru fyrir­ brigðin það (id), sjálf (ego) og yfirsjálf (superego) sem Freud sagðist hafa upp­ götvað og fjallaði um í verkum sínum um mannshugann. Fyrirbrigðin þrjú eru eins konar þrískipting hugans. Eiga aðalpersónur þátttanna að vera fulltrúar þessara fyrirbrigða, samkvæmt grein­ inni. Andri og Steinar telja að Ólafur sé fulltrúi þaðsins,7 en þaðið er að sögn Freuds frumstæðasti hluti sálarlífsins.8 Þaðið, segir Freud, leitar eftir tafarlausri ánægju og er fullkomlega eigingjarnt. Sigurjón Björnsson, þýðandi Freuds á íslensku, segir um þaðið í bók sinni, Sál­ könnun og sállækningar, að [s]iðrænt mat fyrirfinnist þar ekki …9 Georg er, samkvæmt greininni, fulltrúi yfirsjálfsins.10 Yfirsjálfið er hinn gagnrýni hluti hugans, samkvæmt Freud. Hlutverk þess ku vera að sjá um ýmiss konar sjálfsathugun, vera miðstöð samvisku og siðræns mats, – en yfir­ sjálfið samkvæmt fræðunum er mjög strangt og óbilgjarnt.11 Sjálfið segir Freud að sé eins konar sáttasemjari þaðsins og yfirsjálfsins; milligönguaðili. Daníel á að vera fulltrúi þess í þáttunum.12 Segir Freud að sjálfið sé skynsamt og í tengslum við raunveru­ leikann ólíkt þaðinu og yfirsjálfinu, en þaðið og yfirsjálfið geri gjarnan kröfur sem ómögulegt sé að verða við. Sífelldur órói sé í kringum sjálfið, enda séu þaðið og yfirsjálfið í stöðugum átökum, og sjálfið sáttasemjarinn í átökunum.13 Við þessar hugmyndir Andra og Steinars er margt að athuga og eru hér fern mótrök við þeim: (a) Markmið Andra og Steinars var að sýna hvernig þættirnir renna stoðum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.