Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 119
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 4 119 árið 2003, á uppgangsárum nýrrar aldar, var sögusvið það er Bergsveinn valdi sér ekki síður framandlegt en stíllinn. Saga um þorpslífið við hafið virtist í afger­ andi andstöðu við tískuvæðingu efna­ hagsbólunnar og efnishyggju bankaræð­ isins. Samhliða því voru efnistökin sér­ kennilega gamaldags. Gegnumsýrð þjóðlegum lýsingum á frumatvinnuveg­ unum; sjósókn og landbúnaði og óvenju kjarnyrtu tungutaki í bland við forvitni­ legar heimspekilegar vangaveltur. Aðalsöguhetjan, Halldór Benjamíns­ son, er ungur trillukarl sem varð eftir í sjávarplássi norður við ysta haf er móðir hans og systkini fluttu á brott í kjölfar þess að faðir hans dó í vinnuslysi. Hall­ dór er ósáttur við fólkið sitt og hefur orðið fyrir einelti í skóla. Sálarfrið finn­ ur hann hvergi nema hjá öldnum frænda sínum, trillukarlinum Gusa, sem hefur verið hans stoð og stytta þegar aðrir brugðust. Halldór er eftirtektar­ verð karlpersóna, karlmannlegur í lík­ amlegu atgervi og við sjósóknina; sönn hetja hafsins. En hann á sér líka aðra hlið sem brýst helst fram í landi og umgengni við ókunnuga, þá er hann feiminn, heftur og lítill í sér. Í verkinu eru víða pólitísk skot um togstreitu kvótakerfis og byggðastefnu. Trillukarlarnir hafa engan kvóta þrátt fyrir nálægðina við miðin og byggðirnar eru að leggjast í eyði. Reglur um sóknar­ mark setja sjálfstæðum fiskimönnum óþolandi skorður sem og getu þeirra til að sjá fyrir sér og skapa verðmæti. Hin þjóðlega sjálfsbjargarviðleitni alþýðunn­ ar er lítils virði í því samhengi sem stjórnvöld boða að sunnan. Þetta kemur glöggt fram er þingmaður svæðisins kemur í heimsókn, og sveitapresturinn veitist að honum; „Ykkur er svoleiðis skítsama þó allt fari í eyði hér, því það borgar sig ekki samkvæmt amríkuhag­ fræðinni ykkar að hafa manneskjur í sveitum, nema yfir hásumartímann þegar þið komið til að dást að fjöllunum og viljið fá keyptar pulsur. Þið viljið ekki hafa neina litla kalla að veiða fiska í fjörðum, það sem þið viljið er að plægja gervallt grunnsævið og ryksuga upp hvern einasta titt á verksmiðjutogurum fullum af vélmennum. Af því það er hagkvæmast samkvæmt hagfræðinni ykkar. Þið viljið enga helvítis menningu á landsbyggðinni, og enga menningu yfir höfuð. Það er löngu útreiknað að það borgar sig ekki að leyfa litlum körl­ um að lifa.“ (Bls. 42.) Þótt Handbók um hugarfar kúa fjalli um ungan mann úr borginni, menning­ arfræðinginn Gest, er sami undirtónn í samfélagsádeilu verksins og í Landslag er aldrei asnalegt. Hinn sprenglærði Gestur, sem er nýfluttur heim frá útlöndum með eiginkonu og dóttur, heldur uppi áþekkum málflutningi og sveitapresturinn og trillukarlarnir; „[…] fiskikvótar sem heilt byggðarlag hefur búið til og unnið fyrir eru seldir á einum eftirmiðdegi í Reykjavík í vasa nokkurra. Að drepa samfélagið – það er ekki bara sjálfsagt, það er ávísun á vel­ gengni, eins og það myndi heita hjá greinendum bankabatterísins, […]“ (Bls. 66.) Gestur er alinn upp af ömmu sinni og stjúpafa. Móðir hans, rétt eins og móðir hennar, amma Gests, varð ólétt óvart og alltof ung. Amman og stjúp­ afinn, kaldlyndir lögfræðingar bæði tvö, taka málið í sínar hendur og fá móður Gests úrskurðaða geðveika til að koma í veg fyrir að hún taki barnið með sér af heimilinu og afhjúpi um leið hræsnina sem þar ríkir. Eins og nafnið bendir til virðist Gestur því hvergi eiga raunveru­ lega heima, og öfugt við Halldór í fyrstu bók Bergsveins, síst úti í náttúrunni. Upphafssena Handbókar um hugarfar kúa gerist í gönguferð sem Gestur fer
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.