Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 119

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 119
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 4 119 árið 2003, á uppgangsárum nýrrar aldar, var sögusvið það er Bergsveinn valdi sér ekki síður framandlegt en stíllinn. Saga um þorpslífið við hafið virtist í afger­ andi andstöðu við tískuvæðingu efna­ hagsbólunnar og efnishyggju bankaræð­ isins. Samhliða því voru efnistökin sér­ kennilega gamaldags. Gegnumsýrð þjóðlegum lýsingum á frumatvinnuveg­ unum; sjósókn og landbúnaði og óvenju kjarnyrtu tungutaki í bland við forvitni­ legar heimspekilegar vangaveltur. Aðalsöguhetjan, Halldór Benjamíns­ son, er ungur trillukarl sem varð eftir í sjávarplássi norður við ysta haf er móðir hans og systkini fluttu á brott í kjölfar þess að faðir hans dó í vinnuslysi. Hall­ dór er ósáttur við fólkið sitt og hefur orðið fyrir einelti í skóla. Sálarfrið finn­ ur hann hvergi nema hjá öldnum frænda sínum, trillukarlinum Gusa, sem hefur verið hans stoð og stytta þegar aðrir brugðust. Halldór er eftirtektar­ verð karlpersóna, karlmannlegur í lík­ amlegu atgervi og við sjósóknina; sönn hetja hafsins. En hann á sér líka aðra hlið sem brýst helst fram í landi og umgengni við ókunnuga, þá er hann feiminn, heftur og lítill í sér. Í verkinu eru víða pólitísk skot um togstreitu kvótakerfis og byggðastefnu. Trillukarlarnir hafa engan kvóta þrátt fyrir nálægðina við miðin og byggðirnar eru að leggjast í eyði. Reglur um sóknar­ mark setja sjálfstæðum fiskimönnum óþolandi skorður sem og getu þeirra til að sjá fyrir sér og skapa verðmæti. Hin þjóðlega sjálfsbjargarviðleitni alþýðunn­ ar er lítils virði í því samhengi sem stjórnvöld boða að sunnan. Þetta kemur glöggt fram er þingmaður svæðisins kemur í heimsókn, og sveitapresturinn veitist að honum; „Ykkur er svoleiðis skítsama þó allt fari í eyði hér, því það borgar sig ekki samkvæmt amríkuhag­ fræðinni ykkar að hafa manneskjur í sveitum, nema yfir hásumartímann þegar þið komið til að dást að fjöllunum og viljið fá keyptar pulsur. Þið viljið ekki hafa neina litla kalla að veiða fiska í fjörðum, það sem þið viljið er að plægja gervallt grunnsævið og ryksuga upp hvern einasta titt á verksmiðjutogurum fullum af vélmennum. Af því það er hagkvæmast samkvæmt hagfræðinni ykkar. Þið viljið enga helvítis menningu á landsbyggðinni, og enga menningu yfir höfuð. Það er löngu útreiknað að það borgar sig ekki að leyfa litlum körl­ um að lifa.“ (Bls. 42.) Þótt Handbók um hugarfar kúa fjalli um ungan mann úr borginni, menning­ arfræðinginn Gest, er sami undirtónn í samfélagsádeilu verksins og í Landslag er aldrei asnalegt. Hinn sprenglærði Gestur, sem er nýfluttur heim frá útlöndum með eiginkonu og dóttur, heldur uppi áþekkum málflutningi og sveitapresturinn og trillukarlarnir; „[…] fiskikvótar sem heilt byggðarlag hefur búið til og unnið fyrir eru seldir á einum eftirmiðdegi í Reykjavík í vasa nokkurra. Að drepa samfélagið – það er ekki bara sjálfsagt, það er ávísun á vel­ gengni, eins og það myndi heita hjá greinendum bankabatterísins, […]“ (Bls. 66.) Gestur er alinn upp af ömmu sinni og stjúpafa. Móðir hans, rétt eins og móðir hennar, amma Gests, varð ólétt óvart og alltof ung. Amman og stjúp­ afinn, kaldlyndir lögfræðingar bæði tvö, taka málið í sínar hendur og fá móður Gests úrskurðaða geðveika til að koma í veg fyrir að hún taki barnið með sér af heimilinu og afhjúpi um leið hræsnina sem þar ríkir. Eins og nafnið bendir til virðist Gestur því hvergi eiga raunveru­ lega heima, og öfugt við Halldór í fyrstu bók Bergsveins, síst úti í náttúrunni. Upphafssena Handbókar um hugarfar kúa gerist í gönguferð sem Gestur fer
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.