Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 120

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 120
D ó m a r u m b æ k u r 120 TMM 2011 · 4 með konu sinni og barni rétt utan við bæinn, en það er eina sena verksins sem ekki gerist í borginni. Þar birtast veik­ leikar Gests, hann afhjúpast sem fórnar­ lamb þeirrar yfirgangssemi sem síðan beinist að honum alla söguna út í gegn. Gestur getur ekki borið hönd yfir höfuð sér, hvað þá trúað konu sinni fyrir ofbeldinu – enda ráðskast hún reyndar einnig með hann. Gestur býr sér því til virki gegn vanmættinum sem hann finnur fyrir gagnvart öðru fólki með smásmugulegri rannsóknarvinnu sinni. Hann hleður margvíslegum gögnum taumlaust upp í kringum sig þangað til ytri óreiða tekur að renna saman við óreiðuna í huga hans. Loks er svo komið fyrir honum að eina undakomuleiðin sem hann finnur er í sérkennilegu „hug­ arfjósinu“ þar sem einungis er hægt að færa langsóttar og nokkuð sjálfhverfar fræðimannshugsanir hans – eða „skít­ inn“ – til, því ógerningur er að moka honum út. * Þessar fyrstu tvær fyrstu bækur Berg­ sveins eiga ýmislegt fleira sameiginlegt en hinn pólitíska undirtón, ekki síst hvað aðalsöguhetjurnar varðar. Halldór og Gestur hafa báðir alist upp í brotnum fjölskyldum, þeir hafa verið afskiptir og búið við ástleysi og einelti. Báða skortir sjálfstraust og þeim fylgir umkomuleysi í tilraunum þeirra til að fóta sig í lífinu. Trillukarlinn Halldór og menningar­ fræðingurinn Gestur kenna báðir þung­ lyndis og þótt þeim fyrrnefnda takist fyrir tilstilli ástarinnar að vinna sig frá myrkrinu sem sækir á hann, verður Gestur fullkominni brjálsemi að bráð. Aukapersónur í þessum sögum, svo sem presturinn í Landslag er aldrei asnalegt og móðir Gests í Handbók um hugarfar kúa, fara heldur ekki varhluta af geð­ rænum vanda – hann leggur líf þeirra beggja í rúst. Í báðum verkunum kemur fantasía við sögu í þessu samhengi; sem yfirnáttúrulegur kraftur í fyrri bókinni er verður sögupersónunni til bjargar, en sem táknmynd alvarlegrar geðröskunar í þeirri í síðari þar sem Gestur hörfar inn í sitt eigið glugga­ og hurðarlausa „hugarfjós“. En þótt skyldleiki sé óneitanlega fyrir hendi með þessum tveimur sögupersón­ um Bergsveins, er talsverður munur á umhverfi þeirra og aðstæðum í úr­ vinnslu höfundarins. Alþýðumaðurinn Halldór býr við hið opna haf og leitar andlegrar fróunar í víðáttum sjóndeild­ arhringsins og náttúrunnar, hvort held­ ur sem er á láði eða legi. Hann hefur ekki rekist í skóla vegna eineltisins, er náttúrbarn sem dreymir um að njóta ásta utandyra, og verður gjarnan ómótt af húsalykt eða hita innandyra. Gestur er andstæða hans að þessu leyti. Hann er skilgetið afkvæmi borgarastéttar samtímans, langskólagenginn en hefur með vali sínu á menntun gert uppreisn gegn uppalendum sínum sem vildu að hann fetaði í fótspor þeirra sjálfra og yrði lögfræðingur. Hann er dæmigert borgarbarn, innilokaður hvert sem hann fer innan þess ramma sem honum er markaður í sögunni, að undanskilinni opnunarsenunni. Andstæðurnar eru því augljósar í þessum verkum Bergsveins, þar sem sjó­ sóknin er sett fram sem heilbrigðari leið til að ala önn fyrir sér – og halda geð­ heilsunni. Halldór trillukarl framleiðir verðmæti, bæði í eiginlegum skilningi og óeiginlegum – í það minnsta hvað þjóðlegu áhersluna og arfleifðina varð­ ar. Í tilviki Gests er fræðastörfum, eins og þeim er sinnt í samtímanum, hins vegar stillt upp sem holradda og sjálf­ hverfri rýni sem ekki hefur neitt nýti­ legt fram að færa heldur býr einungis til
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.