Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 120
D ó m a r u m b æ k u r 120 TMM 2011 · 4 með konu sinni og barni rétt utan við bæinn, en það er eina sena verksins sem ekki gerist í borginni. Þar birtast veik­ leikar Gests, hann afhjúpast sem fórnar­ lamb þeirrar yfirgangssemi sem síðan beinist að honum alla söguna út í gegn. Gestur getur ekki borið hönd yfir höfuð sér, hvað þá trúað konu sinni fyrir ofbeldinu – enda ráðskast hún reyndar einnig með hann. Gestur býr sér því til virki gegn vanmættinum sem hann finnur fyrir gagnvart öðru fólki með smásmugulegri rannsóknarvinnu sinni. Hann hleður margvíslegum gögnum taumlaust upp í kringum sig þangað til ytri óreiða tekur að renna saman við óreiðuna í huga hans. Loks er svo komið fyrir honum að eina undakomuleiðin sem hann finnur er í sérkennilegu „hug­ arfjósinu“ þar sem einungis er hægt að færa langsóttar og nokkuð sjálfhverfar fræðimannshugsanir hans – eða „skít­ inn“ – til, því ógerningur er að moka honum út. * Þessar fyrstu tvær fyrstu bækur Berg­ sveins eiga ýmislegt fleira sameiginlegt en hinn pólitíska undirtón, ekki síst hvað aðalsöguhetjurnar varðar. Halldór og Gestur hafa báðir alist upp í brotnum fjölskyldum, þeir hafa verið afskiptir og búið við ástleysi og einelti. Báða skortir sjálfstraust og þeim fylgir umkomuleysi í tilraunum þeirra til að fóta sig í lífinu. Trillukarlinn Halldór og menningar­ fræðingurinn Gestur kenna báðir þung­ lyndis og þótt þeim fyrrnefnda takist fyrir tilstilli ástarinnar að vinna sig frá myrkrinu sem sækir á hann, verður Gestur fullkominni brjálsemi að bráð. Aukapersónur í þessum sögum, svo sem presturinn í Landslag er aldrei asnalegt og móðir Gests í Handbók um hugarfar kúa, fara heldur ekki varhluta af geð­ rænum vanda – hann leggur líf þeirra beggja í rúst. Í báðum verkunum kemur fantasía við sögu í þessu samhengi; sem yfirnáttúrulegur kraftur í fyrri bókinni er verður sögupersónunni til bjargar, en sem táknmynd alvarlegrar geðröskunar í þeirri í síðari þar sem Gestur hörfar inn í sitt eigið glugga­ og hurðarlausa „hugarfjós“. En þótt skyldleiki sé óneitanlega fyrir hendi með þessum tveimur sögupersón­ um Bergsveins, er talsverður munur á umhverfi þeirra og aðstæðum í úr­ vinnslu höfundarins. Alþýðumaðurinn Halldór býr við hið opna haf og leitar andlegrar fróunar í víðáttum sjóndeild­ arhringsins og náttúrunnar, hvort held­ ur sem er á láði eða legi. Hann hefur ekki rekist í skóla vegna eineltisins, er náttúrbarn sem dreymir um að njóta ásta utandyra, og verður gjarnan ómótt af húsalykt eða hita innandyra. Gestur er andstæða hans að þessu leyti. Hann er skilgetið afkvæmi borgarastéttar samtímans, langskólagenginn en hefur með vali sínu á menntun gert uppreisn gegn uppalendum sínum sem vildu að hann fetaði í fótspor þeirra sjálfra og yrði lögfræðingur. Hann er dæmigert borgarbarn, innilokaður hvert sem hann fer innan þess ramma sem honum er markaður í sögunni, að undanskilinni opnunarsenunni. Andstæðurnar eru því augljósar í þessum verkum Bergsveins, þar sem sjó­ sóknin er sett fram sem heilbrigðari leið til að ala önn fyrir sér – og halda geð­ heilsunni. Halldór trillukarl framleiðir verðmæti, bæði í eiginlegum skilningi og óeiginlegum – í það minnsta hvað þjóðlegu áhersluna og arfleifðina varð­ ar. Í tilviki Gests er fræðastörfum, eins og þeim er sinnt í samtímanum, hins vegar stillt upp sem holradda og sjálf­ hverfri rýni sem ekki hefur neitt nýti­ legt fram að færa heldur býr einungis til
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.