Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 122
D ó m a r u m b æ k u r 122 TMM 2011 · 4 er spannar nánast öll þau 90 ár sem Bjarni hefur lifað eða lungann úr 20. öldinni. Það virðist óhjákvæmilegt að með þeim Bjarna og Helgu takist ástir, því bæði eiga þau maka sem brugðist hafa væntingum þeirra. Unnur, eiginkona Bjarna, er honum mjög afhuga. Hún er óbyrja eftir misheppnaða læknisaðgerð fyrir sunnan og ófær um að stunda ást­ arlíf – hvað þá ala honum erfingja að jörðinni. Hallgrímur, eiginmaður Helgu, vanrækir bæði fjölskyldu sína og bú með tíðum ferðalögum til að sinna öðrum hugðarefnum. Bjarna er ljúft að aðstoða Helgu við það sem henni er ofviða einni og neistinn á milli þeirra tveggja verður að báli í tíðum ferðum hans til að aðstoða hana við bústörfin. Ekki síst er hann kemur með hrúta á fengitíma og þuklar féð til að kanna holdafar þess. Svar Bjarna við bréfi Helgu rekur aðdragandann að ástaræv­ intýrinu, hápunkt þess og endalok, auk þess að takast á við tilfinningalegt upp­ gjörið og eftirsjána sem að lokum felst í því að lifa án þess sem maður elskar og þráir allt lífið. * Bjarni er bóndi af guðs náð og einlægur áhugamaður um sauðfjárrækt. Hvað það varðar svipar honum til Bjarts í Sumar­ húsum. Tröllatrú Bjarna á sauðkindinni og samsömun við landið í gegnum féð vísar vitaskuld í þá átt, þótt allt annar og betri bragur sé á búskap Bjarna en Bjarts. Bjarni hefur ákaflega holdlega heimssýn í samræmi við þetta megin­ hugðarefni sitt. Í huga Bjarna rennur landið saman við lifendur svo tæpast verður greint á milli. Staðarheiti og nöfn draga þennan samruna fram þar sem engu er líkara en að líkamar fólks og fénaðar holdgerist í umhverfinu: Barna­ sker, Blóðbrekka, Freyjuskjól og Lamb­ eyrar eru til marks um það. Hver staður þjónar sínu hlutverki í samræmi við nafnið, mönnum rís til að mynda hold í Freyjuskjóli. Í myndmáli verksins og tvíræðum lýsingum höfundar á sögusviðinu slær glettni á angurværan tón eftirsjárinnar sem Bjarni kennir svo mjög. Kímnin kemur blessunarlega í veg fyrir að yfir­ drifin tilfinningasemi nái tökum á frá­ sögninni. Sagan af því er Bjarni þuklar féð að Helgu ásjáandi í fjárhúsunum er óneitanlega skemmtileg, ekki síst er hann ratar loks að brjóstum Helgu og Bjarni segir hana „brúnslétta“ líkt og ærnar (bls. 35). Það að Bjarni skuli bæta við örnefnaflóruna í nágrenninu og skíra sinn uppáhaldsstað því lýsandi nafni Helguþúfur, með vísan í brjóst ástkonu sinnar, er dæmigert fyrir teng­ ingu hans við landið, enda má vart á milli sjá hvort hann elskar meira kon­ una eða jörðina. Út í gegnum allt verkið rennur fólk og fénaður saman í lýsingum sögu­ mannsins, mörkin á milli Helgu, lands­ ins og fjárins verða afar óljós og kven­ líkaminn rennur saman við náttúruna í víðum skilningi. Slíkt myndmál á sér langa sögu bæði í bókmenntum og heimspeki karla þar sem konum er iðu­ lega gerð upp jarðtenging (líkt og plöntum) en karlmönnum jafnað við andann. Í verki Bergsveins er ástkona Bjarna hlutgerð með áþekkum hætti. Jafnvel þótt slíkar samlíkingar séu sveipaðar ómótstæðilegri léttúð frá hendi höfundar, ólíkt því sem verið hefur í aldanna rás, verður að gera ráð fyrir að hann sé meðvitaður um hætt­ urnar sem í samlíkingunni felast í sam­ tímanum. Bjarni segist til að mynda ekkert hafa séð í lífi sínu er jafnist á við Helgu nakta, „dettur einna helst í hug þegar Farmallinn kom […]“ (bls. 52).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.