Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 122
D ó m a r u m b æ k u r 122 TMM 2011 · 4 er spannar nánast öll þau 90 ár sem Bjarni hefur lifað eða lungann úr 20. öldinni. Það virðist óhjákvæmilegt að með þeim Bjarna og Helgu takist ástir, því bæði eiga þau maka sem brugðist hafa væntingum þeirra. Unnur, eiginkona Bjarna, er honum mjög afhuga. Hún er óbyrja eftir misheppnaða læknisaðgerð fyrir sunnan og ófær um að stunda ást­ arlíf – hvað þá ala honum erfingja að jörðinni. Hallgrímur, eiginmaður Helgu, vanrækir bæði fjölskyldu sína og bú með tíðum ferðalögum til að sinna öðrum hugðarefnum. Bjarna er ljúft að aðstoða Helgu við það sem henni er ofviða einni og neistinn á milli þeirra tveggja verður að báli í tíðum ferðum hans til að aðstoða hana við bústörfin. Ekki síst er hann kemur með hrúta á fengitíma og þuklar féð til að kanna holdafar þess. Svar Bjarna við bréfi Helgu rekur aðdragandann að ástaræv­ intýrinu, hápunkt þess og endalok, auk þess að takast á við tilfinningalegt upp­ gjörið og eftirsjána sem að lokum felst í því að lifa án þess sem maður elskar og þráir allt lífið. * Bjarni er bóndi af guðs náð og einlægur áhugamaður um sauðfjárrækt. Hvað það varðar svipar honum til Bjarts í Sumar­ húsum. Tröllatrú Bjarna á sauðkindinni og samsömun við landið í gegnum féð vísar vitaskuld í þá átt, þótt allt annar og betri bragur sé á búskap Bjarna en Bjarts. Bjarni hefur ákaflega holdlega heimssýn í samræmi við þetta megin­ hugðarefni sitt. Í huga Bjarna rennur landið saman við lifendur svo tæpast verður greint á milli. Staðarheiti og nöfn draga þennan samruna fram þar sem engu er líkara en að líkamar fólks og fénaðar holdgerist í umhverfinu: Barna­ sker, Blóðbrekka, Freyjuskjól og Lamb­ eyrar eru til marks um það. Hver staður þjónar sínu hlutverki í samræmi við nafnið, mönnum rís til að mynda hold í Freyjuskjóli. Í myndmáli verksins og tvíræðum lýsingum höfundar á sögusviðinu slær glettni á angurværan tón eftirsjárinnar sem Bjarni kennir svo mjög. Kímnin kemur blessunarlega í veg fyrir að yfir­ drifin tilfinningasemi nái tökum á frá­ sögninni. Sagan af því er Bjarni þuklar féð að Helgu ásjáandi í fjárhúsunum er óneitanlega skemmtileg, ekki síst er hann ratar loks að brjóstum Helgu og Bjarni segir hana „brúnslétta“ líkt og ærnar (bls. 35). Það að Bjarni skuli bæta við örnefnaflóruna í nágrenninu og skíra sinn uppáhaldsstað því lýsandi nafni Helguþúfur, með vísan í brjóst ástkonu sinnar, er dæmigert fyrir teng­ ingu hans við landið, enda má vart á milli sjá hvort hann elskar meira kon­ una eða jörðina. Út í gegnum allt verkið rennur fólk og fénaður saman í lýsingum sögu­ mannsins, mörkin á milli Helgu, lands­ ins og fjárins verða afar óljós og kven­ líkaminn rennur saman við náttúruna í víðum skilningi. Slíkt myndmál á sér langa sögu bæði í bókmenntum og heimspeki karla þar sem konum er iðu­ lega gerð upp jarðtenging (líkt og plöntum) en karlmönnum jafnað við andann. Í verki Bergsveins er ástkona Bjarna hlutgerð með áþekkum hætti. Jafnvel þótt slíkar samlíkingar séu sveipaðar ómótstæðilegri léttúð frá hendi höfundar, ólíkt því sem verið hefur í aldanna rás, verður að gera ráð fyrir að hann sé meðvitaður um hætt­ urnar sem í samlíkingunni felast í sam­ tímanum. Bjarni segist til að mynda ekkert hafa séð í lífi sínu er jafnist á við Helgu nakta, „dettur einna helst í hug þegar Farmallinn kom […]“ (bls. 52).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.