Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 124

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 124
D ó m a r u m b æ k u r 124 TMM 2011 · 4 andstæðum og sem slíkar eru þær bæði smættaðar niður og eins staðlaðar og kvenpersónur hafa orðið í gegnum tíð­ ina. Helga hefur áhuga á nýtísku fatnaði og lifnaðarháttum, en Unnur vinnur klæði, húsbúnað og það sem þarf til heimilis samkvæmt fornri handiðnaðar­ hefð bændastéttarinnar. Helga er frjó­ söm en Unnur ófrjósöm, Helga hverfur til borgarinnar en Unnur verður eftir í sveitinni. Helga er dæmigert tálkvendi því hún á frumkvæði að öllu á milli þeirra Bjarna en Unnur er dyggðug. Helga er gerandi en Unnur þolandi. Þótt Bergsveinn líki hinu kvenlega við landslagið á jarðbundinn hátt, fellur hann hreint ekki í þá gildru að sjá ein­ ungis samsvaranir á milli kvenna og dýra í þessu verki sínu. Helga er að vísu með „kýraugu“ og holdafar sem hver ær gæti verið stolt af, en svo allrar sann­ girni sé gætt líkir Bjarni sjálfum sér ekkert síður við hrútana en konunum við skepnurnar. Hann leggst meira að segja svo lágt að níðast á ársgamalli gimbur er girndin ber hann ofurliði. Þukl hans á henni minnir hann með ómótstæðilegum hætti á Helgu angandi af keytu á þeirra fyrsta ástarfundi. Á öðrum stundum þegar Bjarni getur ekki fundið ástríðum sínum útrás með Helgu sjálfri fróar hann sér í lækjum og laut­ um. Hann leggst niður í Helguþúfur, „með höfuðið á milli brjóstanna“ (bls. 28) og ímyndar sér að hann sé í faðmi hennar. Eins og hann orðar það sjálfur gerir hann „jörðina að kærustu“ sinni – oft og tíðum í bókstaflegum skilningi (bls. 80). Þá er iðulega lítil reisn yfir Bjarna sem karlmanni, t.d. þegar hann keyrir heim frá Helgu á traktornum eftir þeirra fyrsta ástarfund „sluprugur um innanverð lærin“ (bls. 36), þegar hann lýsir sig reiðubúinn til að „sladda á“ (bls. 52) henni að nýju og sömuleiðis er hann nefnir í framjáhlaupi að hann hafi „skotið ref skítandi“ (bls. 81) – svo fátt eitt sé nefnt. Kómík og hálfkæringur vokir þannig yfir öllum lýsingum eins og til að taka aðeins kúfinn af ofhlæði og tilfinningahita hins hagmælta sögu­ manns. Allt er þetta athæfi bréfritarans og aðalsöguhetjunnar sem sagt ýkt, sem ýtir undir þá tilfinningu að höfundur sé meðvitaður um þær hættur er kunna að leynast í því kynjapólistíska samhengi er verkið óneitanlega kallar fram. Því það er eins og áður var bent á stundum stutt í óþægilegar tengingar úr samtímanum. Lítill munur er t.d. á konunni sem „dráttarvél“ og margfrægum myndlík­ ingum Gilzeneggers um konur, þótt þær verði ekki tíundaðar nánar hér. * Þegar Bjarni bóndi fer að nálgast sam­ tímann og ellina í bréfi sínu, fer kjarni verksins að taka á sig mynd. Þarna hefst um leið fegursti þáttur þessarar stuttu bókar hvort heldur litið er til stíls eða efnistaka. En Bergsveini tekst víða veru­ lega vel upp við að kalla fram hnitmið­ aðar myndir á þessum síðum þar sem um er að ræða grundvöll verksins; þ.e.a.s. spurninguna um eðli ástarinnar eða kærleikans. Það er ljóst að Bjarna þótti ætíð vænt Unni eiginkonu sína þrátt fyrir þrána sem hann bar í brjósti til Helgu. Ástin til eiginkonunnar er þó eftir á að hyggja mótuð af þeirri stað­ reynd að viðhorf hennar til heimilis­ haldsins og hinnar þjóðlegu hefðar er mun líkara afstöðu Bjarna sjálfs en til að mynda lífsviðhorf Helgu. Helga þráir það helst sem nútíminn hefur fram að færa, hún hefur tískuvitund sem kemur frá útlöndum og yfirgefur hina þjóðlegri arfleifð bændalífsins án eftirsjár og lætur reyna á möguleika sína í borginni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.