Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 124

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 124
D ó m a r u m b æ k u r 124 TMM 2011 · 4 andstæðum og sem slíkar eru þær bæði smættaðar niður og eins staðlaðar og kvenpersónur hafa orðið í gegnum tíð­ ina. Helga hefur áhuga á nýtísku fatnaði og lifnaðarháttum, en Unnur vinnur klæði, húsbúnað og það sem þarf til heimilis samkvæmt fornri handiðnaðar­ hefð bændastéttarinnar. Helga er frjó­ söm en Unnur ófrjósöm, Helga hverfur til borgarinnar en Unnur verður eftir í sveitinni. Helga er dæmigert tálkvendi því hún á frumkvæði að öllu á milli þeirra Bjarna en Unnur er dyggðug. Helga er gerandi en Unnur þolandi. Þótt Bergsveinn líki hinu kvenlega við landslagið á jarðbundinn hátt, fellur hann hreint ekki í þá gildru að sjá ein­ ungis samsvaranir á milli kvenna og dýra í þessu verki sínu. Helga er að vísu með „kýraugu“ og holdafar sem hver ær gæti verið stolt af, en svo allrar sann­ girni sé gætt líkir Bjarni sjálfum sér ekkert síður við hrútana en konunum við skepnurnar. Hann leggst meira að segja svo lágt að níðast á ársgamalli gimbur er girndin ber hann ofurliði. Þukl hans á henni minnir hann með ómótstæðilegum hætti á Helgu angandi af keytu á þeirra fyrsta ástarfundi. Á öðrum stundum þegar Bjarni getur ekki fundið ástríðum sínum útrás með Helgu sjálfri fróar hann sér í lækjum og laut­ um. Hann leggst niður í Helguþúfur, „með höfuðið á milli brjóstanna“ (bls. 28) og ímyndar sér að hann sé í faðmi hennar. Eins og hann orðar það sjálfur gerir hann „jörðina að kærustu“ sinni – oft og tíðum í bókstaflegum skilningi (bls. 80). Þá er iðulega lítil reisn yfir Bjarna sem karlmanni, t.d. þegar hann keyrir heim frá Helgu á traktornum eftir þeirra fyrsta ástarfund „sluprugur um innanverð lærin“ (bls. 36), þegar hann lýsir sig reiðubúinn til að „sladda á“ (bls. 52) henni að nýju og sömuleiðis er hann nefnir í framjáhlaupi að hann hafi „skotið ref skítandi“ (bls. 81) – svo fátt eitt sé nefnt. Kómík og hálfkæringur vokir þannig yfir öllum lýsingum eins og til að taka aðeins kúfinn af ofhlæði og tilfinningahita hins hagmælta sögu­ manns. Allt er þetta athæfi bréfritarans og aðalsöguhetjunnar sem sagt ýkt, sem ýtir undir þá tilfinningu að höfundur sé meðvitaður um þær hættur er kunna að leynast í því kynjapólistíska samhengi er verkið óneitanlega kallar fram. Því það er eins og áður var bent á stundum stutt í óþægilegar tengingar úr samtímanum. Lítill munur er t.d. á konunni sem „dráttarvél“ og margfrægum myndlík­ ingum Gilzeneggers um konur, þótt þær verði ekki tíundaðar nánar hér. * Þegar Bjarni bóndi fer að nálgast sam­ tímann og ellina í bréfi sínu, fer kjarni verksins að taka á sig mynd. Þarna hefst um leið fegursti þáttur þessarar stuttu bókar hvort heldur litið er til stíls eða efnistaka. En Bergsveini tekst víða veru­ lega vel upp við að kalla fram hnitmið­ aðar myndir á þessum síðum þar sem um er að ræða grundvöll verksins; þ.e.a.s. spurninguna um eðli ástarinnar eða kærleikans. Það er ljóst að Bjarna þótti ætíð vænt Unni eiginkonu sína þrátt fyrir þrána sem hann bar í brjósti til Helgu. Ástin til eiginkonunnar er þó eftir á að hyggja mótuð af þeirri stað­ reynd að viðhorf hennar til heimilis­ haldsins og hinnar þjóðlegu hefðar er mun líkara afstöðu Bjarna sjálfs en til að mynda lífsviðhorf Helgu. Helga þráir það helst sem nútíminn hefur fram að færa, hún hefur tískuvitund sem kemur frá útlöndum og yfirgefur hina þjóðlegri arfleifð bændalífsins án eftirsjár og lætur reyna á möguleika sína í borginni.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.