Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 128
D ó m a r u m b æ k u r
128 TMM 2011 · 4
Íslands undir yfirskriftinni „íslenskt
þjóðarþel“ og léti þar við sitja. Vissulega
lét Birgir hafa ýmislegt eftir sér um verk
sín, en margt af því kemur lesandanum
fyrir sjónir sem eftiráréttlætingar, á
skjön við það sem beinlínis blasir – eða
blasir ekki – við í verkunum. Þarf ekki
annað tveggja, töluvert ímyndunarafl
eða „goodwill“, til að sjá í prjónuðum
þjóðfánum Birgis „afhjúpun menning
arlegrar og stjórnmálalegrar einsleitni á
hvattvæddum tímum“, eins og Þröstur
gerir (bls. 98)? Eða sjá skápa hans frá
2000, í forminu eins og Alþingishátíð
arfrímerkin frá 1930, sem „endurgerð á
ímynd þjóðarinnar“, í krafti þess að þeir
„innihalda ekkert nema sjálfa sig“?
Mér dettur stundum í hug að Birgir
hafi verið fórnarlamb fremur en aðnjót
andi þeirrar tilfinningatengdu hug
myndalistar – oftar en ekki í formi ljós
mynda – sem skaut rótum í Myndlista
og handíðaskólanum um miðjan átt
unda áratug síðustu aldar. Þetta var
myndlist sem grundvallaðist á hæfileg
um skammti af því sem Þórður Ben
kallaði „hamingjusáldur“, en ekki rök
hyggju á borð við þá sem einkennir
megnið af evrópskri og amerískri hug
myndalist. Í nýlistadeild MHÍ þurftu
menn einungis að detta niður á og mat
reiða hugmyndir sem voru nógu
„sneddísillí“, eins og Magnús Tómas
son nefndi þær. Þær þurftu ekki að
innihalda neitt annað en sjálfar sig, ekki
fremur en skáparnir frá 2000. Um þetta
vitnar fjöldi verka eftir Birgi og sam
ferðamenn hans við skólann.
Það raunalegasta við fráfall Birgis er
sennilega það að undir lokin virtist
hann í þann mund að hverfa frá ein
faldri skrásetningu svokallaðra
„íslenskra“ fyrirbæra og taka upp djúp
ristari greiningu á samhengi þeirra.
Textaverk hans, einkum og sérílagi
„portrett“ af mönnum og prentmyndir
ýmiss konar eru býsna athyglisverð
samræða við portretthefðina, bók
menntirnar og auglýsingaiðnaðinn í
landinu, og rjúfa þannig sjálfhverfu
(sjálfheldu?) margra eldri verka hans.
Ef á heildina er litið er ég ekki frá því
að árangursríkara sé að gaumgæfa
myndlist Birgis út frá textafræðum
ýmiss konar, Saussure & Co., heldur en
ærið loftkynjaðri þjóðernis og þjóð
menningarumræðunni. Satt best að
segja vonaðist ég eftir því að Þröstur
Helgason, valinkunnur textarýnir af
Morgunblaðinu, mundi fara þá leið í
bók sinni um Birgi. En eins og margir
aðrir lætur hann heillast af litríkri pers
ónunni á Vesturgötu 14 og fleygar hug
leiðingar sínar, sem snúast mestmegnis
um margumrætt þjóðerni, með
skemmtilegum en plássfrekum frásögn
um listamannsins. Fyrir vikið fær Þröst
ur ekki ýkja mikið svigrúm til að útlista
fyrir okkur myndlist Birgis eftir eigin
höfði og með samfelldum hætti.
Um tilvist myndlistar
Guðjón Ketilsson var nefndur hér til
sögunnar í framhjáhlaupi, en svo vill til
að út er komin vegleg bók um verk hans
frá tímabilinu 1990–2010, einnig hjá
bókaútgáfunni Crymogeu, en í ritröð
sem kostuð er af Listasjóði Dungals um
íslenska samtímalistamenn. Þetta er
þriðja bókin í ritröðinni, en fyrir eru
bækur um Guðrúnu Einarsdóttur og
Kristin G. Hrafnsson. Það vekur athygli
að allir voru þessir listamenn gerðir
útlægir úr kynningarritinu um „Ice
landic art Today“, sem Listasafn Íslands
og Kynningarmiðstöð íslenskrar mynd
listar stóðu að 2007. Því má velta fyrir
sér hvort útgáfa Listasjóðsins sé öðrum
þræði tilraun til að rétta hlut þessara og
e.t.v. fleiri „útlaga“. En auðvitað er ótrú
legt að höfundum áðurnefnds kynn
ingar rits skuli hafa skotist yfir framlag