Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 129
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 4 129 Guðjóns til myndlistarumræðunnar á landinu í hartnær tvo áratugi. Bókin um Guðjón er með svipuðu sniði og forverar hennar í ritröðinni, enda útlitshönnunin í höndum sömu aðila, þeirra Snæfríðar og Hildigunnar. Þær virðast hafa tekið nótís af gagnrýn­ um athugasemdum um fyrri bækur, því hér er myndum og upplýsingum mjög svo skipulega fyrir komið. Nær allar myndir eru heilsíðumyndir og birtast í tímaröð, milli þeirra eru síðan massífar textasíður með reglulegu millibili. Við þetta skynjar lesandinn framvinduna í myndlist þess sem hér um ræðir, án þess að þurfa að fletta fram og til baka í leit að ártölum og öðrum upplýsingum. Nú fer ég ekki dult með aðdáun mína á listamanninum G.K. Myndlist hans er margbrotið rannsóknarferli, í fyllsta skilningi orðsins, gegnumskotið djúpum tilfinningum og vitsmunalegri rökræðu um eðli og endimörk veruleikans, þ.á m. um tengsl hans og myndanna sem við gerum okkur af honum, eðli og veldi hlutanna sem eru staðgenglar hans, og ekki síst um þátt minninganna í mótun veruleikans. Í yfirlitsriti af þessu tagi gerir lesandinn tilkall til umfjöllunar sem tekur til allra þessara þátta, nýsist fyrir um rætur þeirra í listrænu upplagi, uppeldi og umhverfi listamannsins, áhrifavalda hans og hugmyndir, og dregur loks alla þræði saman í heild­ stæða greiningu á myndlist hans. Ólafur Gíslason fer aðra leið, nefni­ lega að beina sjónum sínum sérstaklega að fimm myndröðum listamannsins frá síðustu tuttugu árum, og gaumgæfa þær grannt út frá heimspekilegum forsend­ um, einkum og sérílagi merkingarfræði og fyrirbærafræði. Aðrir þættir í list­ sköpun Guðjóns sem Ólafur hefur minni áhuga á eru afgreiddir með nokkrum stuttaralegum málsgreinum. Margt er þar skarplega athugað, eins og höfundar er von og vísa, en hætt er við að hinn almenni lesandi verði orðinn nokkuð svo framlágur áður en lýkur langri útlistun höfundar á því hvernig útskorin tilbrigði Guðjóns um skó kall­ ast á við umfjöllun Martins Heidegger um málverkið Bóndaskóna eftir Van Gogh, gagnrýni Meyers Schapiro á þá umfjöllun og loks viðauka Jacques Der­ rida við umfjöllun beggja þessara heim­ spekinga. Sjónarhorn Ólafs á sum verk Guðjóns eru auk þess helst til afmörkuð, selektíf. Til að mynda setur hann á langan og heimspekiskotinn texta um málverk listamannsins sem nefnist Acne (2000), þar sem vísað er til útbrota á húð, en sneiðir framhjá náskyldri og viðamikilli röð vatnslitamynda sem nefnist Húð- mein (2004–5). Sennilega stafar áhuga­ leysi Ólafs um vatnslitamyndirnar af því að, öfugt við málverkið, má rekja þær beint til veikleika holdsins. Því er erfitt að flokka þær undir sértæka viðleitni til afbyggingar hefðbundinna listviðhorfa. Húðmeinin vísa ekki einasta í sjálf sig „og verknaðinn að gera slíkar myndir“, heldur í þjáningu og dauðleika manns­ ins á jörðu hér. Þannig stemma þau ekki við heimspekilegt upplegg Ólafs. Það er víðar í þessum texta sem les­ anda þykir sem myndlist Guðjóns sé sniðin að heimspekiviðhorfum Ólafs, en ekki öfugt. Ólafi er í mun að sjá í öllum verkum Guðjóns andóf gegn „fagur­ fræði eftirlíkingar“ og afnám alls sem hingað til hefur verið flokkað undir „inntak“. Um leið sé myndlist hans „eins og hástemmd krafa um nauðsyn og tilverurétt listarinnar“. Þessi tilveru­ réttur byggist síðan á „handverkinu handverksins vegna“ og myndmálinu „sem gildi í sjálfu sér“. Út af fyrir sig er röksemdafærsla Ólafs elegant og sam­ kvæm sjálfri sér. Engu að síður er eitt­ hvað bogið við þrætubókarlist sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.