Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 129

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 129
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 4 129 Guðjóns til myndlistarumræðunnar á landinu í hartnær tvo áratugi. Bókin um Guðjón er með svipuðu sniði og forverar hennar í ritröðinni, enda útlitshönnunin í höndum sömu aðila, þeirra Snæfríðar og Hildigunnar. Þær virðast hafa tekið nótís af gagnrýn­ um athugasemdum um fyrri bækur, því hér er myndum og upplýsingum mjög svo skipulega fyrir komið. Nær allar myndir eru heilsíðumyndir og birtast í tímaröð, milli þeirra eru síðan massífar textasíður með reglulegu millibili. Við þetta skynjar lesandinn framvinduna í myndlist þess sem hér um ræðir, án þess að þurfa að fletta fram og til baka í leit að ártölum og öðrum upplýsingum. Nú fer ég ekki dult með aðdáun mína á listamanninum G.K. Myndlist hans er margbrotið rannsóknarferli, í fyllsta skilningi orðsins, gegnumskotið djúpum tilfinningum og vitsmunalegri rökræðu um eðli og endimörk veruleikans, þ.á m. um tengsl hans og myndanna sem við gerum okkur af honum, eðli og veldi hlutanna sem eru staðgenglar hans, og ekki síst um þátt minninganna í mótun veruleikans. Í yfirlitsriti af þessu tagi gerir lesandinn tilkall til umfjöllunar sem tekur til allra þessara þátta, nýsist fyrir um rætur þeirra í listrænu upplagi, uppeldi og umhverfi listamannsins, áhrifavalda hans og hugmyndir, og dregur loks alla þræði saman í heild­ stæða greiningu á myndlist hans. Ólafur Gíslason fer aðra leið, nefni­ lega að beina sjónum sínum sérstaklega að fimm myndröðum listamannsins frá síðustu tuttugu árum, og gaumgæfa þær grannt út frá heimspekilegum forsend­ um, einkum og sérílagi merkingarfræði og fyrirbærafræði. Aðrir þættir í list­ sköpun Guðjóns sem Ólafur hefur minni áhuga á eru afgreiddir með nokkrum stuttaralegum málsgreinum. Margt er þar skarplega athugað, eins og höfundar er von og vísa, en hætt er við að hinn almenni lesandi verði orðinn nokkuð svo framlágur áður en lýkur langri útlistun höfundar á því hvernig útskorin tilbrigði Guðjóns um skó kall­ ast á við umfjöllun Martins Heidegger um málverkið Bóndaskóna eftir Van Gogh, gagnrýni Meyers Schapiro á þá umfjöllun og loks viðauka Jacques Der­ rida við umfjöllun beggja þessara heim­ spekinga. Sjónarhorn Ólafs á sum verk Guðjóns eru auk þess helst til afmörkuð, selektíf. Til að mynda setur hann á langan og heimspekiskotinn texta um málverk listamannsins sem nefnist Acne (2000), þar sem vísað er til útbrota á húð, en sneiðir framhjá náskyldri og viðamikilli röð vatnslitamynda sem nefnist Húð- mein (2004–5). Sennilega stafar áhuga­ leysi Ólafs um vatnslitamyndirnar af því að, öfugt við málverkið, má rekja þær beint til veikleika holdsins. Því er erfitt að flokka þær undir sértæka viðleitni til afbyggingar hefðbundinna listviðhorfa. Húðmeinin vísa ekki einasta í sjálf sig „og verknaðinn að gera slíkar myndir“, heldur í þjáningu og dauðleika manns­ ins á jörðu hér. Þannig stemma þau ekki við heimspekilegt upplegg Ólafs. Það er víðar í þessum texta sem les­ anda þykir sem myndlist Guðjóns sé sniðin að heimspekiviðhorfum Ólafs, en ekki öfugt. Ólafi er í mun að sjá í öllum verkum Guðjóns andóf gegn „fagur­ fræði eftirlíkingar“ og afnám alls sem hingað til hefur verið flokkað undir „inntak“. Um leið sé myndlist hans „eins og hástemmd krafa um nauðsyn og tilverurétt listarinnar“. Þessi tilveru­ réttur byggist síðan á „handverkinu handverksins vegna“ og myndmálinu „sem gildi í sjálfu sér“. Út af fyrir sig er röksemdafærsla Ólafs elegant og sam­ kvæm sjálfri sér. Engu að síður er eitt­ hvað bogið við þrætubókarlist sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.