Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 136

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 136
D ó m a r u m b æ k u r 136 TMM 2011 · 4 Þröngt er í búi á staðnum og „tók Hall­ dóra sér stöðu við hlið Ingveldar mat­ ráðskonu og fylgdist sjálf með því að enginn fengi of stóran skammt úr graut­ arpottinum en allir eitthvað. Hallgrímur rétti fram askinn sinn og fékk slettu úr sleifinni sem varla gat talist botnfylli. Hann var svo svangur að garnirnar í honum gauluðu“ (bls. 364). Hallgrímur fer að dæmi Ólivers Twist og biður um ábót en fær ekki meira, ekki frekar en Óliver í sögu Charles Dickens. Í reiði sinni yfir þessu ranglæti (prestarnir sem höfðu tekið þátt í nýafstaðinni biskups­ kosn ingu höfðu fengið krásir að snæða á sama tíma og vinnufólkið fékk ekki fylli sína) yrkir Hallgrímur níðvísu um Hall­ dóru biskupsdóttur (bls. 367). Höfundur Heimanfylgju gefur sér að vísan sú, ásamt annarri sem Hallgrímur orti um Arngrím lærða, hafi orðið til þess að hann var rekinn úr Hólaskóla með skömm.4 Andleg næring skiptir einnig máli í sögu Hallgríms, enda eitt af höfuðskil­ yrðum fyrir því að verða skáld sam­ kvæmt finnsku rannsókninni sem höf­ undur nefnir í eftirmála sínum. Hall­ grímur kynnist bæði Grettis sögu (hjá afa) og Vísnabókinni (hjá pabba) heima hjá sér í Gröf en það er á Hólum sem augu hans opnast fyrir heillandi heimi bókmenntanna: „Hann gat ekki hætt að hugsa um allar bækurnar sem hann hafði séð í prenthúsinu. Hann hefði ekki getað ímyndað sér að til væru svona margar bækur á öllu landinu“ (106). Hann ver miklum tíma í prentsmiðj­ unni, lærir að lesa, er látinn fara með kveðskap fyrir aðra (á vinnumanna­ loftinu) og kastar sjálfur fram stöku við og við. Hann kemst í kynni við helstu menntamenn landsins, eða er að minnsta kosti í námunda við þá, og kynnist verkum þeirra á bókmennta­ sviðinu. Guðbrandur biskup er þar í öndvegi þótt aldraður sé og veikur, sr. Magnús skáld Ólafsson í Laufási kemur við sögu og meira að segja Jón lærði með sína Fjandafælu, svo nokkrir séu nefndir. Hér má einnig nefna guðrækni­ ritið Eintal sálarinnar, eftir þýska prest­ inn Martin Moller, sem Arngrímur Jónsson þýddi og tileinkaði þeim systr­ um Halldóru og Kristínu Guð brands­ dætrum.5 Danski bókmenntafræðingur­ inn Arne Møller færði fyrir því rök í doktors ritgerð sinni6 að Hallgrímur hefði verið innblásinn af þessu riti þegar hann orti Passíusálmana. Stein unni tekst vel að notfæra sér þessa vitneskju í sögunni. Hún lætur Pétur, föður Hall­ gríms, lesa Eintalið sér til huggunar eftir að hann hefur misst eiginkonu sína í dauðann: „Brandur hafði lánað Pétri bók sem hét Eintal sálarinnar. Þessa bók vildi hann helst ekki leggja frá sér. Hann svaf með hana undir koddanum og hafði hana með sér upp í klukknahúsið … sagðist finna huggun í því að hug­ leiða pínu og dauða frelsarans“ (bls. 137). Það gerir hann oftar, til dæmis eftir að Þórður bryti, vinur hans, ferst af slysförum: „Enn einu sinni leitaði hann huggunar í Eintali sálarinnar“ (bls. 350). Þannig tengir höfundur hina trámatísku reynslu Hallgríms af móðurmissi við hvort tveggja í senn, sorg föðurins og þann skáldskap hans sem hæst rís, Pass­ íusálmana, og vísar þetta enn fremur áfram til þeirrar sorgar sem birtist í harmljóðunum sem Hallgrímur orti eftir dóttur sína, Steinunni. Þetta rit, sem var svo hugleikið Pétri í sögunni, verður að lokum veganesti sonar hans: „Hafðu þetta með þér þótt bókin sé að vísu engin barnalesning. Þú hefur kannski not fyrir hana síðar“ (bls. 376). Þetta varð að áhrínsorðum, eins og gefið er í skyn í skáldsögunni. Liður í persónusköpun stráksins Hallgríms er að nota Gretti Ásmundar­
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.