Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 136

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 136
D ó m a r u m b æ k u r 136 TMM 2011 · 4 Þröngt er í búi á staðnum og „tók Hall­ dóra sér stöðu við hlið Ingveldar mat­ ráðskonu og fylgdist sjálf með því að enginn fengi of stóran skammt úr graut­ arpottinum en allir eitthvað. Hallgrímur rétti fram askinn sinn og fékk slettu úr sleifinni sem varla gat talist botnfylli. Hann var svo svangur að garnirnar í honum gauluðu“ (bls. 364). Hallgrímur fer að dæmi Ólivers Twist og biður um ábót en fær ekki meira, ekki frekar en Óliver í sögu Charles Dickens. Í reiði sinni yfir þessu ranglæti (prestarnir sem höfðu tekið þátt í nýafstaðinni biskups­ kosn ingu höfðu fengið krásir að snæða á sama tíma og vinnufólkið fékk ekki fylli sína) yrkir Hallgrímur níðvísu um Hall­ dóru biskupsdóttur (bls. 367). Höfundur Heimanfylgju gefur sér að vísan sú, ásamt annarri sem Hallgrímur orti um Arngrím lærða, hafi orðið til þess að hann var rekinn úr Hólaskóla með skömm.4 Andleg næring skiptir einnig máli í sögu Hallgríms, enda eitt af höfuðskil­ yrðum fyrir því að verða skáld sam­ kvæmt finnsku rannsókninni sem höf­ undur nefnir í eftirmála sínum. Hall­ grímur kynnist bæði Grettis sögu (hjá afa) og Vísnabókinni (hjá pabba) heima hjá sér í Gröf en það er á Hólum sem augu hans opnast fyrir heillandi heimi bókmenntanna: „Hann gat ekki hætt að hugsa um allar bækurnar sem hann hafði séð í prenthúsinu. Hann hefði ekki getað ímyndað sér að til væru svona margar bækur á öllu landinu“ (106). Hann ver miklum tíma í prentsmiðj­ unni, lærir að lesa, er látinn fara með kveðskap fyrir aðra (á vinnumanna­ loftinu) og kastar sjálfur fram stöku við og við. Hann kemst í kynni við helstu menntamenn landsins, eða er að minnsta kosti í námunda við þá, og kynnist verkum þeirra á bókmennta­ sviðinu. Guðbrandur biskup er þar í öndvegi þótt aldraður sé og veikur, sr. Magnús skáld Ólafsson í Laufási kemur við sögu og meira að segja Jón lærði með sína Fjandafælu, svo nokkrir séu nefndir. Hér má einnig nefna guðrækni­ ritið Eintal sálarinnar, eftir þýska prest­ inn Martin Moller, sem Arngrímur Jónsson þýddi og tileinkaði þeim systr­ um Halldóru og Kristínu Guð brands­ dætrum.5 Danski bókmenntafræðingur­ inn Arne Møller færði fyrir því rök í doktors ritgerð sinni6 að Hallgrímur hefði verið innblásinn af þessu riti þegar hann orti Passíusálmana. Stein unni tekst vel að notfæra sér þessa vitneskju í sögunni. Hún lætur Pétur, föður Hall­ gríms, lesa Eintalið sér til huggunar eftir að hann hefur misst eiginkonu sína í dauðann: „Brandur hafði lánað Pétri bók sem hét Eintal sálarinnar. Þessa bók vildi hann helst ekki leggja frá sér. Hann svaf með hana undir koddanum og hafði hana með sér upp í klukknahúsið … sagðist finna huggun í því að hug­ leiða pínu og dauða frelsarans“ (bls. 137). Það gerir hann oftar, til dæmis eftir að Þórður bryti, vinur hans, ferst af slysförum: „Enn einu sinni leitaði hann huggunar í Eintali sálarinnar“ (bls. 350). Þannig tengir höfundur hina trámatísku reynslu Hallgríms af móðurmissi við hvort tveggja í senn, sorg föðurins og þann skáldskap hans sem hæst rís, Pass­ íusálmana, og vísar þetta enn fremur áfram til þeirrar sorgar sem birtist í harmljóðunum sem Hallgrímur orti eftir dóttur sína, Steinunni. Þetta rit, sem var svo hugleikið Pétri í sögunni, verður að lokum veganesti sonar hans: „Hafðu þetta með þér þótt bókin sé að vísu engin barnalesning. Þú hefur kannski not fyrir hana síðar“ (bls. 376). Þetta varð að áhrínsorðum, eins og gefið er í skyn í skáldsögunni. Liður í persónusköpun stráksins Hallgríms er að nota Gretti Ásmundar­
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.